Thiết kế bố trí phòng tắm là một nhiệm vụ đòi hỏi sự cân nhắc, lập kế hoạch và thực hiện cẩn thận. Mỗi một thiết bị trong phòng tắm thường có 1 vai trò khác nhau. Điều quan trọng là phải nhớ vị trí của các thiết bị vệ sinh khác nhau và sử dụng được chúng một cách dễ dàng nhất. Dưới đây là các nguyên tắc bố trí thiết bị nhà vệ sinh, phòng tắm mà bạn có thể tham khảo để áp dụng.

Thiết bị vệ sinh là cốt lõi, là tinh thần của không gian vệ sinh. Sắp xếp nội thất trong nhà vệ sinh hiệu quả giúp đưa nhà vệ sinh trở thành nơi tận hưởng cuộc sống. Bởi vậy bố trí nhà vệ sinh không chỉ là thiết kế thông thường mà còn là nghệ thuật chinh phục mọi không gian dù lớn hay nhỏ.

Nghệ thuật bố trí thiết bị vệ sinh chinh phục không gian vệ sinh nhỏ hẹp
Nhà vệ sinh được bài trí đầy thẩm mỹ

Bài trí thiết bị vệ sinh sẽ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng không gian phòng tắm

Nhờ cách sắp xếp các thiết bị mà gia chủ có thể tối ưu hóa diện tích của không gian vệ sinh một cách hòa hảo. Từ đó, dù nhà vệ sinh có kích thước nhỏ hẹp nhưng vẫn có thể đảm bảo sự thoải mái, tiện nghi trong quá trình sinh hoạt. 

Bài trí thiết bị vệ sinh sẽ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng của không gian vệ sinh nhỏ hẹp như thế nào?
Nhà vệ sinh nhỏ hẹp nhưng lại được bố trí vô cùng gọn gàng

Bố trí vật dụng nhà vệ sinh khoa học giúp tối ưu không gian hiệu quả

Khi thiết kế nhà vệ sinh, việc tính toán kích thước và bài trí nội thất là điều không thể thiếu. Điều đó giúp cho các thiết bị hòa hợp với nhau và hòa hợp với toàn thể không gian vệ sinh. Các thiết bị có kích thước phù hợp, được đặt đúng vị trí tạo không gian sinh hoạt thuận tiện. 

Bố trí vật dụng nhà vệ sinh khoa học giúp tối ưu không gian hiệu quả
Sử dụng các vật dụng âm tường hoặc treo tường giúp tiết kiệm diện tích

Tính tiện nghi và thoải mái được quyết định bởi cách sắp xếp thiết bị vệ sinh

Việc sắp xếp thiết bị vệ sinh hợp lý ảnh hưởng lớn tới sự thoải mái và chức năng của không gian. Bố trí thiết bị vệ sinh một cách khoa học tạo nên một khoảng không di chuyển thuận lợi, tăng tính linh hoạt trong khi sử dụng. Các thiết bị vệ sinh nằm ở vị trí được tính toán sẽ bổ trợ cho nhau trong quá trình sử dụng của người dùng. Điều đó đưa trải nghiệm trở nên liền mạch, thuận tiện, tối ưu tính năng của các công cụ. 

Tính tiện nghi và thoải mái được quyết định bởi cách sắp xếp thiết bị vệ sinh
Các thiết bị trong không gian mang đến sự tiện lợi trong sinh hoạt

Bài trí thiết bị vệ sinh đảm bảo an toàn và sức khỏe người dùng 

Thiết kế không gian để bài trí thiết bị vệ sinh một cách hợp lý không chỉ tối ưu hóa sự tiện nghi mà còn giảm nguy cơ dẫn đến tai nạn trong quá trình sử dụng. Ví dụ cần chú trọng vào vị trí, kích thước và công năng trước khi quyết định lắp đặt để có thể dễ tiếp cận và tránh va chạm không mong muốn. Ngoài ra, việc duy trì một cách an toàn giữa các vật dụng còn tránh trơn trượt trong không gian ẩm ướt như nhà vệ sinh. 

Nâng tầm thẩm mỹ của không gian một cách tỉ mỉ

Trong một không gian, khi nội thất được bài trí hài hòa và thống nhất với phong cách tổng thể sẽ mang đến sự hài hòa trong thẩm mỹ. Thêm vào đó, sắp xếp vật dụng một cách sáng tạo còn làm nổi bật phong cách cá nhân và sự tinh tế trong từng chi tiết của gia chủ. 

Nhà vệ sinh mang vẻ đẹp ấn tượng nhờ cách sắp xếp các thiết bị vệ sinh

THAM KHẢO THÊM:

II. Nguyên tắc bố trí thiết bị vệ sinh đảm bảo cho một không gian hoàn hảo

Phong cách thiết kế hay sắp xếp các thiết bị vệ sinh tùy thuộc vào mong muốn và sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, có những quy tắc cơ bản cần nắm rõ trong thiết kế để tạo ra được một công trình mang giá trị sử dụng cao. 

Phân chia các khu có chức năng khác nhau để không gian giữ gìn được sự sạch sẽ

Trong thiết kế hiện đại thường có xu hướng tích hợp nhà vệ sinh và phòng tắm vào một không gian để nâng cao tính tiện lợi khi sinh hoạt. Tuy nhiên, chủ sở hữu vẫn có thể phân chia các khu tắm và khu vệ sinh thành 2 không gian riêng bằng nhiều cách khác nhau. 

Phân chia các khu có chức năng khác nhau để không gian giữ gìn được sự sạch sẽ
Sử dụng màn kính để phân khu có chức năng khác nhau

Xu hướng phân thành “khu vực khô”, “khu vực ướt” đang rất thịnh hành trong thời gian gần đây. Sự phân tách này có thể chỉ là sự ước lệ trong bố trí các thiết bị vệ sinh, cũng có thể là ngăn cách bằng vách kích, rèm giúp ngăn nước ở khu vực ướt tràn sang khu vực khô. Nhờ đó mà không gian vệ sinh sẽ luôn thông thoáng, khô ráo, tránh được sự sinh sôi của vi khuẩn. 

Lựa chọn thiết bị vệ sinh hội tụ được sự nổi bật trong phong cách thẩm mỹ và công năng sử dụng 

Thiết bị là cốt lõi của không gian nên cần được lựa chọn thật kỹ lưỡng để tạo ra nhà vệ sinh hiệu quả. Trước hết, cần xác định được mục đích sử dụng của từng thiết bị bao gồm: sen tắm, bồn cầu, lavabo, gương,... Từ đó có thể quyết định lựa chọn các thiết bị có công năng đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng. 

Lựa chọn thiết bị vệ sinh hội tụ được sự nổi bật trong phong cách thẩm mỹ và công năng sử dụng 
Tủ chậu với màu sắc mới lạ vừa thu hút vừa giúp tiết kiệm không gian

Ví dụ tập trung sử dụng các thiết bị có chức năng tiết kiệm nước, hiệu suất làm sạch cao, tự động xả nước,... Ngoài ra, cần lựa chọn các thiết bị chất lượng cao, đảm bảo phát huy được những tính năng vượt trội khi sử dụng. Sự tương thích giữa các thiết bị cũng là một yếu tố quan trọng giúp tối ưu hóa quá trình làm sạch và duy trì vệ sinh. 

Đảm bảo kích thước các vật dụng hài hòa cùng không gian thiết kế 

Trong việc bố trí thiết bị vệ sinh, nguyên tắc đảm bảo kích thước của các vật dụng là chìa khóa quan trọng dẫn tới không gian hoàn hảo. Hãy cần xác định kích thước và diện tích không gian thiết kế, từ đó đưa ra lựa chọn chính xác về kích thước của vật dụng. Việc này tránh thiết kế bị rối mặt hoặc trống trải, gây mất cân đối về thẩm mỹ và không thoải mái cho  người sử dụng. 

Đảm bảo kích thước các vật dụng hài hòa cùng không gian thiết kế 
Sen tắm âm tường tiết kiệm không gian cho phòng tắm nhỏ hẹp

Ví dụ không gian vệ sinh có kích thước nhỏ hẹp, hãy cân nhắc lựa chọn lavabo, bồn cầu, sen tắm treo tường để tiết kiệm tối đa không gian. Hoặc gia đình có trẻ nhỏ thì nên chọn lavabo có chiều cao phù hợp để thuận tiện trong sinh hoạt.

Tìm hiểu các quy tắc phong thủy trước khi lắp đặt thiết bị

Trong thiết kế thì các quy tắc phong thủy là không thể bỏ qua để tạo môi trường sinh hoạt đầy sức sống. Đặc biệt khu vệ sinh lại là nơi ẩm ướt nên rất cần sự cân bằng năng lượng đến từ yếu tố phong thủy. Ngay phía bên ngoài cần tránh đặt cửa phòng tắm trực tiếp đối diện với cửa ra vào, phòng ngủ, bếp nấu khiến các năng lượng xấu từ nhà tắm lưu thông không như mong muốn. 

Tìm hiểu các quy tắc phong thủy trước khi lắp đặt thiết bị
Cửa phòng tắm đối diện chính giữa phòng ngủ là điều không tốt trong phong thủy

Tiếp đó, cần xác định hướng có năng lượng tích cực trong không gian. Từ đó, sắp xếp các thiết bị vệ sinh hợp lý để thu hút được nguồn năng lượng đó. Ví dụ, có thể đặt bồn tắm gần cửa sổ để tận hưởng ánh sáng tự nhiên đầy sức sống. Ngoài ra, màu sắc cũng là yếu tố giúp vật liệu hài hòa với ngũ hành để tạo ra sự cân bằng cũng như điểm nhấn trong thiết kế. 

Bồn tắm được đặt gần cửa sổ đến thu hút năng lượng thiên nhiên

Đặc biệt khi sắp xếp nội thất, cần đảm bảo hệ thống kiểm soát nước hoạt động mạnh mẽ. Bởi nước được coi là nguồn năng lượng tích cực trong phong thủy nên việc giữ cho nước nước lưu thông một cách ổn định, tránh tắc nghẽn, rò rỉ sẽ mang đến dòng chảy năng lượng tích cực. 

III. Gợi ý các mẫu bố trí thiết bị vệ sinh trong nhà vệ sinh nhỏ hẹp nhưng vẫn thẩm mỹ

Gợi ý các mẫu bố trí thiết bị vệ sinh trong nhà vệ sinh nhỏ hẹp nhưng vẫn thẩm mỹ
Phân khu nhà vệ sinh bằng tấm kính giúp không gian luôn vệ sinh
Sử dụng các vật dụng có kích thước nhỏ, tích hợp nhiều tính năng để tiết kiệm không gian
Chọn dùng nội thất treo tường giúp không gian vệ sinh thêm rộng rãi hơn
Cửa sổ giúp nhà vệ sinh tuy nhỏ mà vẫn thông thoáng
Màu trắng giúp không gian vệ sinh như được mở rộng hơn
Trang trí gương trong phòng tắm để thu hút năng lượng phong thủy tích cực
Nhà vệ sinh trên gác mái tuy nhỏ nhưng lại rất thu hút
Gạch trang trí giúp không gian vệ sinh thêm phần ấn tượng

Hi vọng với các nguyên tắc bố trí thiết bị nhà vệ sinh trên đây các bạn sẽ có được những trải nghiệm thú vị đối với phòng tắm của mình. Nếu bạn có bắt kỳ ý kiến hay đóng góp ý gì hãy liên hệ, chia sẻ lại cùng với showroom Hùng Lan nhé!