Nhà vệ sinh là nơi cực kỳ quan trọng trong ngôi nhà của bạn. Nó không chỉ là một không gian để các thành viên trong gia đình thực hiện các hoạt động vệ sinh hằng ngày, còn là không gian để thư giãn, để thể hiện phong cách gia chủ. Vì vậy việc trang trí nơi này thành một không gian lý tưởng là một điểu được rất nhiều gia chủ quan tâm. Với những người yêu thích cuộc sống xanh chắc chắn không ít người đã từng thắc mắc liệu có nên trồng cây trong nhà vệ sinh hay không và những loại cây nào nên trồng ở trong nhà vệ sinh. Hãy tham khảo thông tin chúng tôi tổng hợp bên dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé!

top 10 loại cây trồng trong nhà vệ sinh giúp thanh lọc, khử mùi
Gợi ý top 10 loại cây trồng trong nhà vệ sinh giúp thanh lọc, khử mùi cực đỉnh

I. Tác dụng của cây trồng trong nhà vệ sinh

Không phải ngẫu nhiên trồng cây trong nhà vệ sinh lại trở thành xu hướng. Lý do bởi vì cây trồng trong nhà vệ sinh mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời như: 

1. Thanh lọc không khí 

Các loại cây trồng trong nhà vệ sinh có khả năng thanh lọc không khí bằng cách hấp thụ, loại bỏ các loại khí độc, các loại tia ô nhiễm từ môi trường bên ngoài. Cây trồng có khả năng hấp thụ các chất hóa học như formaldehyde, benzene, xylene và toluene - những hợp chất thường gặp trong sơn, keo dán và các chất độc hại khác trong không khí. Cây trồng cũng có thể loại bỏ các khí độc như amoniac và CO2, những loại khí rất hay có trong nhà vệ sinh, giúp khử mùi nhà vệ sinh hiệu quả, cải thiện không khí trong nhà, nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi người. Một số loại cây như cây xanh lá dày có thể phát ra một hương thơm dịu nhẹ, tự nhiên, giúp làm dịu không gian và che đi mùi khó chịu.

Công dụng cây trồng trong nhà vệ sinh
Cây xanh giúp khử mùi, thanh lọc không khí trong nhà vệ sinh

2. Trang trí không gian thêm thẩm mỹ 

Cây trồng trong nhà vệ sinh không chỉ mang lại lợi ích về mặt sức khoẻ mà còn mang lại vẻ đẹp cho không gian này. Cây xanh mang lại điểm nhấn, khiến không gian trở nên tươi mới và tràn đầy sức sống. Đối với các công trình góc cạnh, đường cong của lá và thân cây sẽ giúp không gian trở nên bớt cứng nhắc, có phần mềm mại hơn. 

3. Tạo ra năng lượng tích cực 

Đôi khi chỉ cần nhìn thấy cây xanh cũng đủ để tạo ra cảm giác tươi mới và sạch sẽ. Điều này có thể giúp làm giảm cảm giác khó chịu khi sử dụng nhà vệ sinh. Vì vậy, còn gì tuyệt vời hơn rằng sau một ngày làm việc mệt mỏi trở về nhà, ngay tại không gian sinh hoạt, chúng ta được nhìn ngắm cây xanh. 

II. Các loại cây trồng trong nhà vệ sinh không thể bỏ lỡ 

Cây xanh mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho nhà vệ sinh nhà bạn đến như vậy. Những không phải loại cây nào cũng có thể trồng được không không gian này. Hãy cùng tham khảo top 10 mẫu cây trồng trong nhà vệ sinh nhé!

1. Cây lưỡi hổ 

Cây lưỡi hổ, còn được gọi là Sansevieria là một loại cây phổ biến thường trồng trong nhà vệ sinh. Với lá mũi mác, loại lá nhọn, cứng và hơi dày giống hình dạng lưỡi hổ, cây có thể hút ẩm, hấp thụ các loại khí độc hại giúp bảo vệ sức khoẻ con người. Hơn thế nữa, loại cây này rất dễ chăm sóc, thích nghi tốt với các môi trường ít ánh sáng và ít nước như không gian nhà tắm.

Cây lưỡi hổ
Cây lưỡi hổ

2. Cây lô hội 

Cây lô hội, hay Aloe vera, là một trong những loại cây có nhiều ứng dụng hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Đặc biệt,  việc trồng và chăm sóc cây lô hội rất đơn giản, với yêu cầu ít nước và ánh sáng, phù hợp để trồng trong nhà hoặc ngoài trời. Đồng thời, cây lô hội cũng có khả năng làm sạch không khí, giúp cải thiện chất lượng không khí trong môi trường sống.

Cây lô hội
Cây lô hội

3. Cây lan ý

Cây lan ý là một lựa chọn không tồi cho nhà vệ sinh. Nó không chỉ thích nghi tốt với các môi trường ẩm ướt như nhà vệ sinh, nó còn thích hợp sinh trưởng trong các môi trường có điều kiện ánh sáng trung bình và không yêu cầu ánh nắng mặt trời trực tiếp như các loại cây xanh khác. 

Cây lan ý
Cây lan ý

Theo quan niệm phong thủy, loại cây này có khả năng hấp thụ năng lượng tiêu cực, tạo ra một cân bằng năng lượng tích cực trong không gian sống, góp phần tạo ra môi trường vui vẻ và hạnh phúc. Đồng thời, cây Lan Ý cũng có khả năng hấp thụ tia bức xạ nhiệt từ các thiết bị điện tử, giúp giảm điều xấu, bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

4. Cây dây nhện 

Cây dây nhện, hay còn được gọi là Spider Plant, cũng là một lựa chọn tốt để trồng trong nhà vệ sinh. Đây là loại cây rất bền bỉ, chịu được điều kiện ánh sáng yếu và không cần ánh nắng trực tiếp, phù hợp với môi trường thiếu ánh sáng tự nhiên trong nhà vệ sinh. Ngoài ra, cây dây nhện cũng có khả năng làm sạch không khí bằng cách loại bỏ một số chất độc hại và hấp thụ các loại khí độc có thể có trong không gian nhà vệ sinh, góp phần bảo vệ sức khỏe con người.

Cây dây nhện
Cây dây nhện 

5. Cây vạn niên thanh 

Vạn Niên Thanh là loại cây thích ánh sáng yếu đến trung bình, và có thể phù hợp với môi trường ít ánh sáng tự nhiên trong nhà. Đây cũng là loại cây khá bền bỉ và có khả năng chịu được môi trường ẩm ướt, điều này có thể phù hợp với điều kiện trong nhà vệ sinh.

Cây vạn niên thanh
Cây vạn niên thanh

6. Cây trầu bà 

Cây Trầu Bà (Ficus benjamina) là một loại cây cảnh phổ biến được trồng trong nhà vì vẻ đẹp của lá và khả năng thích nghi tốt với môi trường sống trong nhà. Đây là loại cây có thân gỗ nhỏ, lá mảnh mai, có thể màu xanh đậm hoặc có các biến thể màu lá khác nhau như lá màu vàng, trắng hoặc hồng. Loại cây này khá dễ chăm sóc trong môi trường ẩm ướt, và ít ánh sáng. Nó cũng có thể thanh lọc không khí đem lại một cuộc sống khỏe mạnh hơn cho con người. 

Cây trầu bà
Cây trầu bà

7. Cây dương xỉ

Dương Xỉ là loại cây thích ánh sáng nhưng có thể chịu được điều kiện ánh sáng yếu. Trong nhà vệ sinh thường không có ánh sáng tự nhiên đủ, vì vậy bạn cần cung cấp ánh sáng nhân tạo hoặc đặt cây gần cửa sổ để đảm bảo cây nhận được ít nhất là ánh sáng nhẹ.

Cây dương xỉ
Cây dương xỉ​​​

8. Cây bạc hà 

Bạc Hà thích ánh sáng nhưng cũng có thể chịu được ánh sáng yếu. Trong nhà vệ sinh, ánh sáng tự nhiên thường ít, vì vậy cung cấp ánh sáng nhân tạo hoặc đặt cây ở những vị trí có ít nhất là ánh sáng nhẹ. Đây là loại cây có mùi thơm rất dễ chịu. Khi được trồng  trong nhà vệ sinh, nơi hay có những mùi khó chịu, cây bạc hà sẽ giúp khử mùi, lọc khí cho không gian cực kì tốt. 

Cây bạc hà
Cây bạc hà

9. Cây thường xuân

Cây thường xuân là một loại cây rất thích hợp trồng trong nhà vệ sinh bởi tình bền bỉ, dễ thích nghi với các môi trường khác nhau. Đây là loại cây khá bền bỉ, ít yêu cầu ánh sáng và nước, phù hợp với những người không có nhiều thời gian để chăm sóc cây cảnh. Tuy nhiên, điều quan trọng là vẫn cần một ít ánh sáng để cây có thể phát triển tốt hơn.

Cây thường xuân
Cây thường xuân 

10. Cây ngũ gia bì 

Cây Ngũ Gia Bì không chỉ được sử dụng làm cây trang trí nội thất mà còn có khả năng làm sạch không khí trong nhà vệ sinh. Loại cây này có khả năng hấp thụ formaldehyde, benzen, và toluen từ không khí. Đồng thời, các chất hóa học từ lá và thân cây cũng giúp đuổi côn trùng và muỗi ra xa.

Cây ngũ gia bì
Cây ngũ gia bì

III. Một số lưu ý khi chọn cây trồng trong nhà vệ sinh 

Chọn được cây trồng ưng í, vậy bạn đã biết cách trồng cây ở đâu, chăm sóc cây như nào để đảm bảo cây phát triển cũng như không bị ảnh hưởng từ môi trường hay chưa? Hay cũng chúng tôi tìm hiểu nhé: 

1. Chọn cây có kích thước phù hợp 

Khi lựa chọn cây trồng trong nhà vệ sinh, hãy chú ý đến kích thước không gian để lựa chọn cây trồng cho thích hợp, tránh làm quá tải, gây bí bách cho không gian. Với những phòng vệ sinh có diện tích chật hẹp, có thể cân nhắc sử dụng các loại cây treo hoặc thân leo để tiết kiệm không gian mặt đất. Các loại cây như cây dây leo hay các loại cây có thể treo sẽ làm cho không gian trở nên sinh động và không tốn diện tích.

Chọn cây có kích thước phù hợp
Chọn cây có kích thước phù hợp sẽ khiến không gian trở nên hài hoà hơn

2. Chọn vị trí trồng cây hài hoà 

Trong nhà vệ sinh, việc đặt chậu cây tùy thuộc vào vị trí cụ thể và kích thước của chúng. Thông thường, chậu cây nhỏ, có thân mảnh và hoa lan thường được đặt gần bồn rửa tay, gương hoặc cửa sổ (nếu có). Còn chậu cây lớn hơn thì thích hợp ở những khu vực gần cửa hoặc dưới bồn rửa tay, cũng như ở góc phòng. 

Chọn vị trí cây phù hợp
Chọn vị trí cây phù hợp

Việc lựa chọn vị trí cho cây cảnh cần xem xét ánh sáng và điều kiện sinh trưởng của chúng là yếu tố cực kỳ quan trọng. Nếu không có đủ ánh sáng tự nhiên, bạn có thể sử dụng đèn LED thay cho ánh sáng tự nhiên giúp chúng phát triển tốt hơn. 

Đặc biệt, việc tránh đặt cây ở những vị trí chiếm diện tích quá nhiều hoặc cản trở đi lại là rất quan trọng. Cần cân nhắc giữa sự thẩm mỹ và sự tiện ích của không gian để tạo ra một không gian sống và làm việc thoải mái và hài hòa.

XEM THÊM: Cách Trang Trí Nhà Vệ Sinh

3. Cách chăm sóc cây 

Khi chăm sóc cây trong phòng tắm, quan trọng phải chú ý đến độ ẩm của chúng. Cây không cần nhiều nước nhưng cần môi trường khô ráo hơn. Hãy kiểm tra đất trong chậu thường xuyên để tránh việc vô tình làm cho đất quá ẩm và gây ngập úng cho cây. Nếu chậu cây trở nên quá ướt, có thể cần đưa ra ngoài để đất khô hoặc thay đổi đất cũng như chậu mới một cách nhẹ nhàng.

Chăm sóc cây trồng đúng cách sẽ khiến cây phát triển khoẻ mạnh
Chăm sóc cây trồng đúng cách sẽ khiến cây phát triển khoẻ mạnh

Hãy chú ý đến chu kỳ hoa, quả (nếu có) và việc thay lá của cây để đảm bảo rằng chúng đang được cung cấp đủ nhiệt độ, ánh sáng và vệ sinh phù hợp. Đồng thời, việc cắt tỉa lá và cành cây hàng tuần sẽ giúp duy trì sự tươi tốt của cây, tránh lá quá mập hoặc lá úa vàng rơi rụng, gây mất vệ sinh và dễ bị tác động của sâu bệnh.

Hàng tuần, khoảng 1-2 lần, việc đưa chậu cây ra ngoài để được ánh sáng mặt trời nhẹ, khoảng 2-3 giờ vào buổi sáng, sẽ giúp cây phát triển tốt và giữ cho lá luôn xanh tươi.

Với những thông tin chúng tôi đã chia sẻ về các 10 loại cây trồng trong nhà vệ sinh giúp trang trí, lọc khí, khử mùi cực tốt, hy vọng bạn có thể chọn cho mình một loại cây ưng ý đặt trong không gian nhà mình. Nếu còn điều gì thắc mắc hãy liên hệ ngay Showroom Hùng Lan để được đội ngũ nhân viên chăm sóc và tư vấn kịp thời.