Lựa chọn và phối màu sắc, hoa văn gạch ốp tường phù hợp sẽ giúp tăng tính thẩm mỹ không gian kiến trúc, mang đến cảm giác thoải mái, thư thái cho người dùng và thể hiện cá tính của gia chủ. Trong bài viết dưới đây, Hùng Lan sẽ chia sẻ những cách phối màu gạch ốp tường phòng khách chuẩn đẹp, dẫn đầu xu hướng 2024.

I. Nguyên tắc phối màu gạch ốp tường phòng khách

1. Phối màu gạch đồng tông

Nếu bạn muốn tạo ra vẻ đẹp đồng nhất và hài hòa cho phòng khách mà không gây cảm giác nhàm chán thì cách phối màu gạch ốp tường đồng tông với nền nhà. Ví dụ, cùng một tông màu ấm như vàng, nâu… hoặc cùng một tông màu lạnh như trắng, xanh. Như vậy, không gian sống sẽ trở nên rộng rãi và thoải mái hơn.

Bạn cũng có thể lựa chọn gạch ốp và gạch lát có cùng tông màu nhưng với mức độ đậm - nhạt, sáng - tối khác nhau. Phong cách phối màu này cũng giúp bạn dễ dàng lựa chọn nội thất cho phòng khách theo sở thích. Và đây cũng là cách phối màu được áp dụng phổ biến hơn cả trong thiết kế nội thất.

phối màu gạch ốp tường phòng khách 1
Phòng khách phối màu gạch đồng tông 

2. Phối màu gạch nghịch tông

Đây là cách phối đối lập màu sắc giữa gạch ốp tường và gạch lát nền. Phong cách này sẽ mang đến sự độc đáo và đậm chất cá nhân cho không gian sống. Hãy ưu tiên chọn màu tường sáng và màu nền tối để tạo ra một cảm giác rộng lớn và cân đối hơn.

3. Phối màu theo bánh xe màu sắc

Bảng màu bánh xe sử dụng cấu trúc màu sắc được xây dựng dựa trên cấu trúc của cầu vồng. Đây là một phát hiện ngẫu nhiên trong quá trình nghiên cứu về ánh sáng của nhà khoa học vĩ đại Isaac Newton.

Dựa trên bảng màu bánh xe, gia chủ có thể lựa chọn ba màu tại ba điểm của một tam giác. Từ đó, phối màu gạch lát nền, gạch ốp tường và nội thất sao cho chúng tương thích với nhau. Bằng cách áp dụng phong cách phối màu này, không gian kiến trúc sẽ thể hiện rõ gu thẩm mỹ tinh tế của gia chủ.

phối màu gạch ốp tường phòng khách 2
Bánh xe màu sắc

II. Phối màu gạch ốp tường phòng khách theo hoa văn gạch lát nền

1. Phối màu gạch ốp tường với gạch lát nền vân đá

Gạch ốp lát giả đá là dòng gạch được sử dụng phổ biến hàng đầu trong những năm gần đây. Những đường vân đá sắc nét, bất định mang đến vẻ đẹp tự nhiên, phóng khoáng nhưng vẫn sang trọng và quyền lực. Loại gạch này được thiết kế với nhiều tông màu khác nhau. Hãy ưu tiên chọn màu gạch lát nền và ốp tường đồng tông với nhau để tạo sự hài hòa, thống nhất và tạo hiệu ứng mở rộng không gian. 

phoi-mau-gach-op-tuong-phong-khach-voi-nen-van-da
Phối màu gạch ốp tường với gạch lát nền vân đá

2. Phối màu gạch ốp tường với gạch lát nền vân gỗ

Không phóng khoáng, mạnh mẽ như gạch vân đá, những mẫu gạch lát vân gỗ đem lại sự mộc mạc, gần gũi, giúp người dùng thoải mái, thư giãn tựa như hòa mình vào lối sống thiên nhiên. Các mẫu gạch ốp tường gam màu sáng, trung tính như trắng, be… phối theo nguyên tắc đồng tông sẽ là sự lựa chọn lý tưởng, phù hợp với nền gỗ ấm áp.

Phối màu gạch ốp tường phòng khách với nền vân gỗ
Phối màu gạch ốp tường với gạch lát nền vân gỗ

3. Phối màu gạch ốp tường với gạch lát nền vân xi măng

Gạch xi măng đang trở thành xu hướng ốp lát thịnh hành hiện nay. Vẻ đẹp đơn giản, nguyên sơ, thô mộc, mang đến điểm chạm tinh tế và chân thực. Chính vì vậy, hãy ưu tiên chọn những mẫu gạch ốp tường đồng tông, cùng hệ màu xám ghi để tạo sự hài hòa cho không gian kiến trúc.

Phối màu gạch ốp tường phòng khách với nền xi măng
Phối màu gạch ốp tường với gạch lát nền vân xi măng

III. Phối màu gạch ốp tường phòng khách theo kiểu nhà

1. Phối màu gạch ốp tường cho phòng khách nhà ống

Các thiết kế phòng khách nhà ống thường thường có đặc điểm hạn chế về diện tích và mang đến cảm giác ngột ngạt nếu không chọn lựa gạch ốp lát phù hợp. Để tạo hiệu ứng rộng rãi và làm cho không gian trông sáng hơn, hãy chọn các mẫu gạch ốp tường có màu sắc nhẹ nhàng và tinh tế như trắng ngà, be, vàng. Kết hợp theo nguyên tắc đồng tông sẽ tăng hiệu quả rõ ràng mở rộng một cách rõ rệt.

Phối màu gạch ốp tường phòng khách nhà ống
Phối cảnh phòng khách sử dụng gạch ốp tường màu trắng

2. Phối màu gạch ốp tường cho phòng khách nhà biệt thự

Các công trình biệt thự thường được gia chủ chú trọng đầu tư về diện tích và phong cách thiết kế. Đặc biệt là phòng khách với không gian rộng lớn, mang vẻ đẹp sang trọng, tinh tế, thể hiện gu thẩm mỹ mới lạ và độc đáo. Gia chủ có thể tùy chọn, phối hợp màu sắc, hoa văn tùy theo sở thích và phong cách kiến trúc nội thất. Cụ thể về cách phối màu gạch ốp tường được chia sẻ ở phần tiếp theo.

Phối màu gạch ốp tường phòng khách nhà biệt thự
Phối màu gạch ốp tường cho phòng khách nhà biệt thự

IV. Phối màu gạch ốp tường phòng khách hợp với phong cách thiết kế

Khi thiết kế phòng khách, chủ nhà nên lựa chọn màu sắc gạch ốp tường dựa trên phong cách chủ đạo của không gian, nhằm tạo ra sự thống nhất và hòa hợp cho toàn bộ thiết kế. Một số phong cách thiết kế được ưa chuộng hàng đầu hiện nay như tối giản, cổ điển, hiện đại… Mỗi phong cách sẽ quyết định những màu sắc cụ thể của gạch ốp tường mà bạn nên chọn để đảm bảo tính thẩm mỹ và sự thích hợp.

1. Phong cách hiện đại

Nếu phòng khách mang phong cách hiện đại, gia chủ có thể tự do kết hợp màu sắc của gạch ốp tường với các gam màu sáng, trung tính hoặc tối tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích. Phong cách này thường tập trung vào việc sử dụng nội thất thông minh, có tính ứng dụng cao. Vì vậy, nên chọn các mẫu gạch ốp tường phòng khách có họa tiết đơn giản và phối hợp với gạch lát nền cùng tông màu. Tuy nhiên, nếu gia chủ thích sự phá cách và nổi bật, có thể phối gạch ốp tường nghịch tông với gạch lát nền, những cặp màu có thể tham khảo: tím - vàng, xanh - cam... hoặc theo bánh xe màu sắc như tím - xanh - lục...

Phòng khách phong cách hiện đại
Phòng khách phong cách hiện đại

2. Phong cách cổ điển

Các tông màu tông ấm như vàng, trắng, kem… được ưa chuộng sử dụng trong phong cách nội thất cổ điển, mang lại vẻ đẹp sang trọng và quý phái cho không gian phòng khách. Gia chủ có thể lựa chọn sử dụng gạch ốp tường vân đá, họa tiết trang trí đồng tông với gạch lát nền để tạo vẻ đẹp hài hòa và nâng cao tính thẩm mỹ.

Phòng khách phong cách cổ điển
Phòng khách phong cách cổ điển

3. Phong cách minimalist

Phong cách tối giản đã thu hút sự yêu thích của nhiều gia đình bởi tính đơn giản, tinh tế và tiện lợi. Do đó, khi lựa chọn màu sắc cho gạch ốp tường theo phong cách này, chủ nhà nên chọn các mẫu gạch có màu trung tính, ít chi tiết cầu kỳ và chất lượng cao cấp. Bạn có thể sử dụng gạch ốp lát có cùng tông màu, bề mặt men matt hoặc men bóng để tạo thêm sự sang trọng và thanh lịch cho không gian.

Phòng khách phong cách minimalist
Phòng khách phong cách minimalist

4. Phong cách Rustic

Phong cách Rustic tập trung vào việc nhấn mạnh các đường nét đơn giản và tự nhiên trong không gian. Điểm đặc trưng nổi bật của phong cách này là sử dụng gam màu chủ đạo như tông màu trầm và đơn sắc, nhằm tạo ra một không gian yên bình và trầm lặng, mang đến cảm giác thoải mái và thư giãn. Vậy nên, gạch ốp tường họa giả cổ thô mộc kết hợp với màu sắc ấm áp, đồng tông với gạch lát nền sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. 

Phòng khách phong cách Rustic
Phòng khách phong cách Rustic

5. Phong cách Scandinavian

Phong cách thiết kế Scandinavian hướng đến việc kiến tạo nên một không gian sống tối giản và thanh lịch. Do đó, chủ nhà có thể sử dụng gạch ốp tường phòng khách tông màu trắng chủ đạo và kết hợp với gạch lát nền họa tiết vân gỗ hoặc vân đá, đem lại sự gần gũi và tinh tế. Ngoài ra, việc điểm xuyết một chút màu sắc nghịch tông như xanh, kem hoặc xám nhạt trên đồ nội thất sẽ làm cho phòng khách trở nên ấn tượng và không bị đơn điệu.

Phòng khách phong cách Scandinavian
Phòng khách phong cách Scandinavian

6. Phong cách Indochine

Phong cách Indochine lần đầu xuất hiện vào thời kỳ Pháp thuộc, là sự kết hợp hoàn hảo giữa nét văn hóa đặc trưng của phương Đông và phương Tây. Các màu sắc trung tính, bao gồm các tông màu như vàng nhạt, vàng kem và trắng được sử dụng trên toàn bộ nội thất và gạch ốp tường kết hợp cùng nền gạch bông, tạo ra một cảm giác thoải mái phù hợp với khí hậu nhiệt đới của Việt Nam. Bên cạnh đó, không gian kiến trúc theo phong cách Đông Dương (Indochine) còn được trang trí với các vật dụng làm từ gỗ, tre, mây, đậm chất tinh hoa của văn hóa Á Đông và mang đến sự gần gũi, thân thiết cho tất cả mọi người. Bạn có thể tùy chọn cách phối màu đồng tông hoặc nghịch tông theo sở thích và bản thiết kế của kiến trúc sư.

Phòng khách phong cách Indochine
Phòng khách phong cách Indochine

IV. Lưu ý khi phối màu gạch ốp tường phòng khách

1. Lựa chọn màu sắc chủ đạo

Trong một không gian nhất định, nên sử dụng không quá 5 màu sắc khác nhau, trừ khi bạn đang theo đuổi một phong cách đặc biệt. Dùng quá nhiều màu trong việc trang trí gạch ốp tường phòng khách có thể làm cho không gian trở nên hỗn độn, mất tính thống nhất và làm giảm vẻ đẹp tổng thể.

Sau khi đã xác định 3 - 5 màu ưa thích, cần tìm ra một màu chủ đạo cho toàn bộ không gian. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo sự cân bằng và hài hòa giữa các màu sắc. Đồng thời, màu chủ đạo cũng thể hiện phần nào tính cách của người sở hữu. Ví dụ, nếu bạn chọn màu chủ đạo là màu vàng, hồng hoặc các gam màu pastel, điều này thể hiện sự năng động và trẻ trung. Ngược lại, nếu bạn là người có tính cách trầm ổn, đề cao sự sang trọng và tinh tế, thì có thể chọn những màu trung tính như đen, trắng, xám hoặc be.

Lựa chọn màu sắc chủ đạo cho phòng khách
Phòng khách sử dụng gạch ốp tường tông màu pastel trẻ trung, năng động

2. Phối hợp màu sắc hài hòa

- Màu của gạch ốp tường và sàn nhà: Đây là hai không gian gần kề và có mối liên hệ sâu sắc với nhau. Cần lưu ý lựa chọn gạch ốp tường và gạch lát sàn dựa trên nguyên tắc hòa hợp màu sắc để tạo ra sự liền mạch và thẩm mỹ cho căn phòng.

- Sự phối hợp màu sắc giữa gạch ốp tường và nội thất: Gạch ốp tường đóng vai trò quan trọng trong việc làm nổi bật đồ nội thất phòng khách. Vậy nên, hãy ưu tiên chọn sản phẩm có màu trung tính hoặc đồng tông để tránh sự rối mắt khi kết hợp với các vật dụng trang trí khác.

- Sự kết hợp màu sắc giữa hai loại gạch ốp tường khác nhau: Để tạo điểm nhấn cho toàn bộ tường được ốp gạch, nhiều gia chủ thường lựa chọn sử dụng gạch ốp tường có hoa văn độc đáo xen kẽ với gạch màu trung tính. Tất nhiên,cần tuân theo nguyên tắc phối màu 60-30-10, trong đó 60% là màu chính, 30% là màu trang trí và 10% là màu nổi bật. Hoặc có thể áp dụng phương pháp kết hợp màu tương đồng hoặc tương phản cho gạch ốp tường phòng khách.

phối hợp màu sắc giữa gạch ốp tường và nội thất
Phối hợp màu sắc hài hòa giữa gạch ốp tường và nội thất

3. Chú ý đến hiệu ứng tâm lý màu sắc

Màu sắc không gian sống có ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm trạng và cảm xúc của người dùng. Vì vậy, việc chọn màu gạch ốp tường trong nhà thực sự quan trọng, đảm bảo phòng khách không tác động tiêu cực đến tinh thần.

hiệu ứng tâm lý màu sắc trong phòng khách
Phòng khách tông nâu mang đến sự ấm áp

4. Chọn phối màu gạch ốp tường phù hợp với phong thủy

Việc áp dụng phong thủy khi chọn màu sắc gạch ốp tường không còn là điều xa lạ đối với gia đình phương Đông. Điều này có thể mang lại may mắn, thuận lợi trong công việc và cuộc sống của gia chủ. Vì vậy, khi bạn chọn màu sơn gạch ốp tường phòng khách, bạn hãy ưu tiên sản phẩm có màu sắc phù hợp với bản mệnh của mình. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần đảm bảo được sự cân đối và hài hòa trong không gian.

Trên đây là bài viết chia sẻ về cách phối màu gạch ốp tường phòng khách chuẩn đẹp, giúp không gian tinh tế và thẩm mỹ. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với người dùng khi chọn mua gạch ốp lát. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì hoặc muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm, xin hãy vui lòng liên hệ với Hùng Lan qua số hotline để được tư vấn chi tiết!