Gạch ceramic là một loại vật liệu xây dựng hết sức phổ biển trong cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ hết thông tin về dòng sản phẩm này.  Hãy theo dõi những chia sẻ của showroom Hùng Lan dưới đây để tìm thêm thông tin khi chúng tôi đề cập đến những điều cơ bản, các  phân loại gạch men khác nhau và một số nơi tốt nhất và hiệu quả nhất để sử dụng gạch men trong nhà hoặc căn hộ của bạn.

gạch ceramic
Bộ sưu tập gạch ceramic đồ sộ về cả mẫu mã và kích thước

Khái niệm và cấu tạo của gạch ceramic

Gạch Ceramic là sản phẩm được được sản xuất bằng cách sử dụng kết hợp các nguyên liệu thô cát, đất sét và các thành phần tự nhiên, được tạo hình nung trong lò ở nhiệt độ 1000 - 1.250 độ C. Phụ thuộc vào các nguồn nguyên liệu thô và quy trình sản xuất để tạo ra những sản phẩm khác nhau với những đặc tính khác nhau.

Cũng giống như các dòng gạch khác, gạch ceramic rất đa dạng về kích thước và mẫu mã, chất lượng được người dùng đánh giá cao và ngày càng trở thành vật liệu phổ biến được lựa chọn để hoàn thiện không gian nội, ngoại thất.

Khái niệm và cấu tạo của gạch ceramic
Gạch ceramic ứng dụng ốp lát linh hoạt trong không gian phòng bếp và phòng ăn

Quy trình sản xuất gạch ceramic như thế nào?

Một viên gạch tốt và chất lượng phải trải qua nhiều quá trình và công đoạn khác nhau, từ việc chuẩn bị nguyên liệu đến quá trình sản xuất và tạo ra thành phẩm. Mỗi một công đoạn đều được ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất, hiện đại nhất và quy trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt để cho ra sản phẩm đảm bảo đáp ứng yêu cầu về chất lượng và khách hàng. Quy trình sản xuất gạch ceramic có thể có sự biến đổi tùy thuộc vào công nghệ và quy trình cụ thể của từng nhà sản xuất. Tuy nhiên, các bước dưới đây là những bước chung và cơ bản trong quá trình sản xuất gạch ceramic.

dây chuyền sản xuất gạch ceramic
Quy trình sản xuất gạch ceramic được diễn ra bài bản sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu chính để sản xuất gạch ceramic bao gồm đất sét, khoáng chất, và các phụ gia. Sau đó sử dụng máy nghiền hỗn hợp nguyên liệu này với nước và chất điện giải, cuối cùng tiến hành ủ trước khi được ép nén tạo hình.

Nén tạo hình

Với thiết bị và máy móc hiện đại, quá trình ép nén và tạo hình gạch ceramic hoàn toàn tự động trên các băng chuyền. Gạch sau khi tạo hình sẽ được thổi bụi và chuyển vào lò nung sấy trong khoảng thời gian quy định của từng loại gạch.

Sấy gạch

Các viên gạch ceramic sau khi ép phôi sẽ được sấy khô trong các lò sấy. Quá trình sấy khô giúp loại bỏ độ ẩm từ các viên gạch, chuẩn bị cho các giai đoạn sản xuất tiếp theo.

Tráng men bề mặt

Đây là quá trình quyết định độ bóng đẹp mắt của bề mặt gạch bên ngoài. Sau khi hoàn thành phần xương gạch, bề mặt gạch sẽ được tráng men và phun ẩm, sau đó đến công đoạn in hoa văn, họa tiết cho từng viên gạch.

Quy trình tráng men bề mặt gạch ceramic
Quy trình tráng men bề mặt gạch sau khi sản phẩm được nén và tạo hình

Nung nhiệt:

Sau khi đã được sấy khô, các viên gạch ceramic sẽ được đưa vào lò nung nhiệt ở nhiệt độ cao để gạch ceramic hoàn thiện và đạt được độ cứng mong muốn. Quá trình nung cũng giúp kích thích các phản ứng hóa học giữa các thành phần của gạch để tạo ra kết cấu và độ bền mong muốn.

Kiểm tra chất lượng

Sau khi hoàn thành, các viên gạch ceramic sẽ được kiểm tra chất lượng để đảm bảo rằng chúng đáp ứng các tiêu chuẩn về kích thước, hình dạng và chất lượng bề mặt.

Đóng gói và vận chuyển

Cuối cùng, các viên gạch ceramic được đóng gói và chuẩn bị cho quá trình vận chuyển đến các điểm bán lẻ hoặc dự án xây dựng.

Những lý do nên chọn mua gạch ceramic

Không khó để có thể bắt gặp gạch ceramic xuất hiện ở những công trình thương mại, nhà ở, dịch vụ,... Sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, dòng gạch này dần phủ sóng rộng khắp trên các không gian kiến trúc ngày nay.

Những lý do nên chọn mua gạch ceramic
Phối màu gạch lát nền ceramic giúp không gian ấn tượng và bắt mắt hơn

Mẫu mã đa dạng

Gạch ceramic có rất nhiều mẫu mã hoa văn như gạch vân đá, vân mây, vân giả gỗ, vân xi măng,... với bảng màu đặc sắc từ gam màu sáng, trung tính đến màu ấm, khách hàng có thể lựa chọn mẫu gạch phù hợp với sở thích và phong cách thiết kế của ngôi nhà.

gạch ceramic mẫu mã đa dạng
BST gạch ceramic mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn về mẫu mã, màu sắc và kích thước

Kích thước phong phú

Nhằm đáp ứng thi công ở mọi không gian từ nhỏ, vừa đến lớn, gạch ceramic trên thị trường hiện nay có nhiều kích thước như 40x40, 50x50, 60x60, 60x120, 30x60,... quý vị có thể lựa chọn gạch lát nền, ốp tường, trang trí linh hoạt trong mọi không gian.

Gạch Ceramic Kích thước phong phú
Gạch ceramic với đầy đủ khổ gạch cỡ nhỏ, vừa và lớn, ứng dụng linh hoạt ở nhiều không gian

Độ bền cao

Được sản xuất trên dây chuyền công nghệ cao cùng chất liệu chính là đất sét và bột đá, gạch ceramic có độ cứng tuyệt vời mang đến khả năng chịu lực tốt, bền bỉ theo thời gian.

Gạch Ceramic Độ bền cao
Gạch ceramic được làm từ nguồn nguyên liệu cao cấp, chất lượng từng viên gạch được đánh giá cao

Ứng dụng linh hoạt

Gạch ceramic không chỉ được dùng nhiều cho việc lát nền, ốp tường, ngay cả những khu vực ngoài trời chịu nhiều tác động ngoại lực hay nơi có mật độ người qua lại dày đặc, gạch ceramic đều được ưu tiên sử dụng. Bên cạnh đó dòng gạch này cũng nổi tiếng trong việc trang trí các không gian, là điểm nhấn quan trọng trong các công trình nội, ngoại thất.

Gạch ceramic ứng dụng linh hoạt
Gạch ceramic được ứng dụng linh hoạt trong ốp tường, lát nền, trang trí

Dễ thi công

Vì độ cứng của loại gạch này vừa phải nên sau khi ốp vẫn có thể dễ dàng khoan, cắt để trang trí hoặc lắp đặt các món đồ khác. Ngoài ra, gạch Ceramic còn khá nhẹ nên dễ thi công bám dính vào bề mặt nền và tường nhà.

Thân thiện với môi trường

Gạch ceramic được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên, không chứa chất độc hại nên thân thiện với môi trường.

Giá cả phải chăng

Gạch ceramic có giá thành hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Tuy nhiên gạch ceramic cũng tồn tại một số nhược điểm mà bạn nên cân nhắc trước khi sử dụng như độ cứng chắc, bền bỉ chỉ ở mức tương đối. Do đó, bề mặt gạch dễ bị nứt vỡ khi phải chịu một áp lực lớn (khi đặt các vật dụng nặng như tủ, giường, bàn, ghế lên trên; hoặc nơi có lưu lượng thi công cao) trong thời gian dài. Vì độ hút nước của gạch ceramic cao nên nếu không được chống thấm tốt, chúng dễ phồng rộp, bong tróc ở những khu vực ẩm ướt như nhà tắm, nhà bếp...

Phân loại gạch ceramic

Khi chọn mua, khách hàng sẽ bị choáng ngợp trước sự đồ sộ về khối lượng cũng như mẫu mã của dòng gạch ceramic. Gạch ceramic được phân loại dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm vật liệu, kích thước, mục đích sử dụng và tính năng kỹ thuật.

Dưới đây là một số phân loại phổ biến của gạch ceramic:

Theo kích thước:

Gạch ceramic có nhiều kích thước khác nhau, phổ biến nhất là:

  • Gạch ceramic 30x30cm: Loại gạch này thường được sử dụng cho các khu vực có diện tích nhỏ như nhà vệ sinh, bếp,…
  • Gạch ceramic 30x60cm: Loại gạch này thích hợp cho cả lát nền và ốp tườn cho mọi không gian.
  • Gạch ceramic 60x60cm: Loại gạch này thường được sử dụng cho các khu vực có diện tích rộng hơn như phòng khách, phòng ngủ,…
  • Gạch ceramic 80x80cm: Loại gạch này thường được sử dụng cho các khu vực có diện tích lớn như sảnh, phòng khách rộng,…

Theo mục đích sử dụng:

  • Gạch lát nền: Thường có bề mặt chịu mài mòn và chống trượt.
  • Gạch ốp tường: Thường có bề mặt mịn và dễ làm sạch, thích hợp cho việc trang trí tường.
  • Gạch trang trí: Được thiết kế với các mẫu hoa văn và màu sắc đặc biệt, thường được sử dụng để trang trí nhà cửa.

Theo bề mặt:

  • Gạch ceramic bóng: Có bề mặt bóng loáng, tạo cảm giác sang trọng và sáng bóng.
  • Gạch ceramic mat: Có bề mặt mờ hoặc nhám, thường được sử dụng cho những không gian cần sự an toàn và chống trượt.

 Ngoài ra còn có nhiều cách để phân loại khác như màu sắc, thương hiệu, đặc tính kĩ thuật.....

Phân loại gạch ceramic
Gạch ceramic trắng sáng thích hợp với những không gian hiện đại, sang trọng

Dưới đây chúng ta có thể đi vào tìm hiểu sau hơn về 2 dòng phân loại chính của gạch Ceramic là lát nền và ốp tường để hiểu thêm về sản phẩm này nhé!

Gạch ceramic ốp tường

Điểm nổi bật của gạch ceramic ốp tường là khả năng chịu lực tốt, chống trầy xước và chống mài mòn hiệu quả. Bên cạnh đó khi lựa chọn dòng gạch ceramic để ốp bề mặt tường, khách hàng cũng sẽ yên tâm bởi việc vệ sinh, lau chùi dễ dàng và hiệu quả nhờ bề mặt men nhẵn mịn, chống bám bẩn.

Gạch ceramic ốp tường
Gạch ceramic được sử dụng ốp tường phòng khách, phòng ngủ, phòng tắm,...

Gạch ceramic ốp tường có rất nhiều kích thước để khách hàng lựa chọn như vân đá mạnh mẽ, vân giả gỗ sang trọng, vân vải có chiều sâu, vân xi măng sạch sẽ và nổi bật,... Dù phong cách thiết kế của không gian là cổ điển hay hiện đại, vintage hay luxury thì bộ sưu tập vân gạch ceramic đều có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu trong hoàn thiện nội, ngoại thất của người dùng.

Gạch ceramic ốp tường 1
Sở hữu khả năng chống mài mòn tốt, gạch ceramic được ứng dụng ở những không gian ngoài trời

Về kích thước, gạch ceramic ốp tường nổi bật với khổ gạch hình chữ nhật như 30x60, 30x90, 60x90, 60x120,... thích hợp ốp tường phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, nhà vệ sinh, không gian thương mại,...

Gạch ceramic ốp tường 2
Gạch ceramic vân đá được lựa chọn nhiều cho lát nền phòng khách

THAM KHẢO NGAY:

Gạch ceramic lát nền

Gạch ceramic lát nền sở hữu số lượng mẫu mã cực kỳ đa dạng, thích hợp lát nền ở nhiều không gian khác nhau như nhà ở, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện,... Dòng gạch này nổi bật với khả năng chịu lực cực tốt, chống trầy xước và chống thấm hiệu quả. 

Gạch ceramic lát nền
Gạch ceramic vân đá nước men bóng nâng tầm không gian sống đẳng cấp

Sử dụng gạch ceramic lát nền, khách hàng sẽ có rất nhiều lựa chọn về mẫu vân gạch. Hiện nay gạch ceramic vân đá, vân gỗ, vân xi măng, vân vải được ưa chuộng hơn cả. 

Gạch ceramic lát nền 1
Màu gạch trung tính không kén chọn không gian ốp lát

Khi thi công, khách hàng cần lưu ý xác định diện tích bề mặt cần lát nền để có thể chọn ra kích thước gạch phù hợp. Với những không gian vừa và nhỏ, khách hàng có thể lựa chọn khổ gạch 40x40, 30x60, 30x45. Thi công diện tích bề mặt lớn thì gạch ceramic 60x60, 80x80, 100x100, 60x120,... thích hợp hơn cả, hạn chế tối đa đường ron gạch, mang đến không gian đồng bộ, khoáng đạt.

Chọn gạch ceramic gam màu hài hòa với nội thất và phong cách thiết kế của không gian

THAM KHẢO NGAY:

Ứng dụng của gạch ceramic

Gạch ceramic có tính ứng dụng cao trong xây dựng hiện nay. Không chỉ là lựa chọn hàng đầu trong thi công ốp lát nền tường nhà, mà ngay cả trang trí ngoại thất, điểm tô không gian,  gạch ceramic cũng là sự tin dùng thông minh.

Ứng dụng của gạch ceramic
Mẫu gạch ceramic xám trắng họa tiết vân đá cuốn hút

Ứng dụng trong không gian nội thất

Trong hoàn thiện kiến trúc nội thất, gạch ceramic được nhiều nhà đầu tư tin dùng bởi mẫu mã đa dạng, chất lượng và giá cả phù hợp. 

Ứng dụng trong không gian nội thất
Gam màu sáng, trung tính luôn là sự lựa chọn an toàn và thích hợp với nhiều không gian

Ứng dụng trong phòng khách:

Gạch ceramic vừa có thể ốp tường và lát nền trong không gian phòng khách. Là bộ mặt của căn nhà nên khu vực này được nhiều gia chủ chú trọng. Nếu bạn muốn sở hữu không gian tiếp khách khoáng đạt và hiện đại, gạch ceramic vân đá là sự lựa chọn thích hợp. Còn với phòng khách hơi hướng cổ điển, ấm cúng, mẫu gạch giả gỗ sẽ đáp ứng nhu cầu này. Bên cạnh đó các mẫu vân mang lại chiều sâu và không gian sạch sẽ, lịch sự như gạch vân xi măng, vân vải.

Ứng dụng trong phòng khách:
Mẫu gạch ceramic làm nổi bật lên không gian phòng khách hiện đại

Ứng dụng trong phòng ngủ:

Sử dụng gạch ceramic trong không gian nghỉ ngơi ưu tiên lựa chọn mẫu gạch có gam màu trung tính, họa tiết hoa văn đơn giản, nhẹ nhàng. Bên cạnh đó dòng gạch men nhám hạn chế trầy xước và trơn trượt cũng được ưu tiên lựa chọn để hoàn thiện không gian này.

Gạch ceramic vân gỗ xám ghi mang lại cảm giác ấm áp thích hợp với không gian nghỉ ngơi

Ứng dụng trong phòng tắm, nhà vệ sinh:

Là khu vực thường xuyên ẩm ướt, gạch ceramic men nhám, chống trơn được ưa chuộng ứng dụng. Ngoài mẫu gạch lát nền phổ biến, khách hàng cũng có thể chọn lựa gạch điểm để trang trí ốp tường phòng tắm, nhà vệ sinh.

Mẫu gạch ceramic ốp tường và lát nền không gian phòng tắm hiện đại

Ứng dụng trong không gian ngoại thất

Với khả năng chịu tác động từ ngoại lực tốt cùng mẫu mã đa dạng, gạch ceramic được ứng dụng đa dạng trong hoàn thiện ngoại thất công trình. Dễ dàng bắt gặp dòng gạch này được lát nền khu vực tiền sảnh, khu vực sân vườn nơi có nhiều người qua lại mà không lo hư hại bởi khả năng chịu lực tốt của gạch ceramic. Bên cạnh đó các vị trí như cầu thang, khu vực bể bơi, lát mặt bàn,... cũng có thể lựa chọn gạch ceramic nhờ mẫu mã phong phú và giá thành hợp lý.

Sở hữu độ bền cao gạch ceramic ứng dụng được ở không gian ngoài trời

Ứng dụng trong trang trí nghệ thuật

Gạch ceramic không đơn thuần là gạch để bảo vệ tường, sàn nhà, dòng gạch này cho ra đời nhiều mẫu mã hoa văn họa tiết sống động được ứng dụng nhiều trong trang trí nghệ thuật. Khách hàng có thể lựa chọn những viên gạch điểm hoặc những gạch tranh được ghép bởi nhiều viên gạch. 

Ứng dụng trong trang trí nghệ thuật
Mẫu gạch ceramic trang trí giúp cho những bức tường không còn đơn điệu và nhàm chán

Các thương hiệu gạch ceramic trên thị trường

Lựa chọn gạch ceramic, hãng sản xuất là yếu tố được nhiều người dùng quan tâm. Thương hiệu gạch cũng quyết định đến chất lượng, điểm đặc trưng mà mỗi dòng gạch sở hữu. Khám phá top 3 thương hiệu gạch ceramic được ưa chuộng trên thị trường hiện nay.

Gạch ceramic Viglacera

Thương hiệu Việt được nhiều người dùng lựa chọn, Viglacera mang đến những dòng sản phẩm gạch ceramic có độ bền bỉ cao, khả năng chịu lực và chống thấm khá tốt. Bên cạnh đó gạch ceramic Viglacera sở hữu số lượng mẫu mã đồ sộ, kích thước đa dạng, thích hợp ốp lát, trang trí ở nhiều hạng mục công trình.

Các thương hiệu gạch ceramic trên thị trường
Gạch ceramic Viglacera tone màu trầm ấm sang trọng

Mức giá gạch ceramic Viglacera trên thị trường hiện nay dao động từ 123.000 VNĐ - 430.000 VNĐ/m2

>> Tham khảo mẫu gạch ceramic Viglacera được nhiều nhà đầu tư tin dùng:

Gạch ceramic Catalan

Gạch ceramic Catalan phong phú về cả gạch ốp lát và gạch trang trí cùng kích thước đa dạng, phù hợp thi công ở mọi công trình. Hơn nữa được sản xuất dựa trên dây chuyền công nghệ tiên tiến có độ bền cực cao, khắc phục được hầu hết khuyết điểm của các thương hiệu nội địa trước đó.

Gạch ceramic Catalan
Gạch ceramic Catalan thiết kế tối giản, nhẹ nhàng

Gạch ceramic Catalan trên thị trường có giá dao động từ 125.000 VNĐ - 470.000 VNĐ/m2

>> Tham khảo mẫu gạch ceramic Catalan được ứng dụng nhiều hiện nay:

Gạch ceramic Á Mỹ 

Gạch ceramic Á Mỹ nổi tiếng về những mẫu mã vô cùng đa dạng, các chi tiết, đường hoa văn họa tiết được mô phỏng trên từng viên gạch rất sắc nét và sống động. Gạch được sản xuất từ nguyên liệu cao cấp, qua quy trình sản xuất hiện đại, đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế từ đó mang đến độ bền cao, chịu lực tốt, chống trơn trượt, chống thấm nước, chống bám bẩn, dễ dàng vệ sinh.

Gạch ceramic Á Mỹ 
Gạch Á Mỹ ceramic lát nền hình lục giác đa dạng trong thiết kế và thi công

Gạch ceramic Á Mỹ có mức giá dao động từ 170.000 VNĐ - 495.000 VNĐ/m2

>> Tham khảo mẫu gạch ceramic Á Mỹ bán chạy tại showroom Hùng Lan hiện nay:

Hy vọng với những thông tin mà bài viết này cung cấp, khách hàng đã có thêm nhiều kiến thức về dòng gạch ceramic đang được ưa chuộng hiện nay. Hùng Lan đơn vị cung cấp gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh uy tín, chính hãng trên thị trường với giá thành tốt nhất. Liên hệ ngay với Hùng lan qua website hoặc hotline để nhận tư vấn sớm nhất.