Hiện nay, với sự quay trở lại của các xu hướng thiết kế nội thất mang tinh thần hoài cổ như retro, vintage, indochine… gạch bông gió được nhiều người yêu thích và ưa chuộng sử dụng trở lại trong thời gian gần đây. Vậy gạch bông gió trang trí có những đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào? Hãy cùng Hùng Lan tìm hiểu ngay về gạch bông gió trong bài viết dưới đây!

I. Thế nào là gạch bông gió trang trí?

Gạch bông gió hay còn được gọi là gạch thông gió, gồm những viên gạch xi măng hoặc gốm hình vuông có hoạ tiết trang trí với các khoảng trống nhất định. Chúng chủ yếu được sử dụng để trang trí, cung cấp ánh sáng tự nhiên, thông gió và chắn mưa. Do trải qua quá trình sản xuất hoàn toàn thủ công, loại gạch truyền thống này thường xuất hiện một số khuyết điểm và có giá thành phải chăng.

Tuy nhiên, hiện nay, quy trình sản xuất gạch thông gió đã được thực hiện hàng loạt và sử dụng công nghệ ép thuỷ lực tiên tiến. Chính vì thế, chất lượng sản phẩm hoàn thiện và hoạ tiết đa dạng và tinh tế hơn. Điều này đáp ứng tối đa yêu cầu thẩm mỹ cho nhiều loại công trình kiến trúc, bao gồm cả nhà ở và các dự án thương mại.

Gạch bông gió trang trí đẹp
Gạch bông gió trang trí đẹp

II. Các loại gạch bông gió trang trí phổ biến hiện nay

1. Gạch bông gió xi măng

Nguyên liệu chính để tạo nên loại gạch này bao gồm cát và xi măng. Nhờ vậy, sản phẩm sở hữu những ưu điểm vượt trội như khả năng chịu lực tốt, hạn chế nứt vỡ, kích thước đồng nhất và ít sai lệch. Màu sắc xương gạch chủ yếu là trắng và xám xi măng. Ngoài ra, có thể sáng tạo màu sắc tùy thuộc vào thiết kế và yêu cầu của khách hàng.

 Gạch bông gió xi măng
Gạch bông gió xi măng

2. Gạch bông gió gốm

Gạch bông gió gốm mang âm hưởng truyền thống và được sử dụng lâu đời qua nhiều thế hệ. Sản phẩm có màu đỏ cam đất đặc trưng, rất dễ phân biệt. 

Xét đến độ cứng, gạch thông gió gốm thường có tính mềm và dễ vỡ hơn so với gạch xi măng, khả năng chịu lực chỉ ở mức trung bình. Đồng thời, loại gạch này cũng không thể phủ màu sắc theo yêu cầu như chất liệu xi măng. Tuy nhiên, sản phẩm mang đến vẻ đẹp cổ điển độc đáo mà không loại gạch nào có thể thay thế. 

Gạch bông gió gốm
Gạch bông gió gốm

Bên cạnh đó, gạch bông gió trang trí còn được phân loại theo họa tiết. Mẫu mã đa dạng không giới hạn, bao gồm những hoa văn độc đáo: hình chữ L, hoa gió, đường chéo, chấm tròn, lá cây, chữ V, ô vuông, chữ X, tam giác, bánh ú hoặc thậm chí là hình sao... Mỗi mẫu gạch mang đến phong cách thiết kế độc đáo, riêng biệt. Người dùng có thể linh hoạt lựa chọn sản phẩm tùy theo sở thích, nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng loại kiến trúc. 

III. Kích thước gạch bông gió trang trí

Kích thước của gạch thông gió thường được lựa chọn dựa trên diện tích không gian và ý tưởng thiết kế của kiến trúc sư, bao gồm hai hai loại phổ biến sau:

- Gạch thông gió 20x20: Thực tế, loại gạch này thường có kích thước một cạnh dao động trong khoảng 19cm (19x19x6,5cm), với trọng lượng từ 2.7 đến 3.6kg mỗi viên, tạo ra diện tích trung bình tương ứng với 25 viên trên mỗi mét vuông.

- Gạch bông gió trang trí 30×30: Tương tự, kích thước của sản phẩm khoảng 29cm (29x29x9mm), với trọng lượng mỗi viên từ 7.62 đến 11kg, tương đương 11 viên/m2.

Kích thước gạch bông gió trang trí
Kích thước gạch bông gió trang trí

THAM KHẢO THÊM: Gạch Giả Cổ

IV. Tại sao nên sử dụng gạch bông gió trang trí trong kiến trúc ngoại thất?

1. Chất liệu bền bỉ, chống chịu nhiều tác động từ môi trường

Gạch bông gió trang trí hiện nay chủ yếu được sản xuất theo công nghệ ép thủy lực kết hợp với những nguyên liệu xanh sạch như cát và xi măng. Vậy nên, sản phẩm có độ bền vững chắc, sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như khả năng chịu lực tốt, chống mài mòn, bất chấp mọi tác động khắc nghiệt của môi trường. Điều này giúp tăng tuổi thọ của công trình xây dựng lên mức tối đa.

2. Giúp thông khí và lấy ánh sáng tốt

Với kiểu dáng đặc biệt, kết cấu có nhiều lỗ hổng, gạch bông gió có khả năng điều hòa không khí và lấy ánh sáng tốt. Sản phẩm là sự lựa chọn thích hợp cho những khu vực chật hẹp, yếm khí và tối tăm, giúp không gian trở nên thoáng mát, sáng sủa.

Gạch bông gió trang trí giúp thông khí và lấy ánh sáng tốt
Căn phòng trở nên sáng sủa hơn với gạch thông gió

3. Giá thành hợp lý

Đây là dòng sản phẩm có giá cả phải chăng, phù hợp với điều kiện kinh tế của đa số người dân Việt Nam. Mức giá dao động từ 20.000 - 36.000 VNĐ/viên, tùy theo kích thước, chất liệu và kiểu dáng.

4. Tăng tính thẩm mỹ cho công trình

Một trong những ưu điểm nổi bật, dễ dàng nhận thấy của gạch bông gió trang trí là mẫu mã đa dạng, kiểu dáng mộc mạc và tinh tế. Người dùng có thể dễ dàng sáng tạo, biến tấu nhiều phong cách kiến trúc khác nhau với loại gạch trang trí này, từ cổ điển đến hiện đại, mang đến độ hoàn thiện và giá trị thẩm mỹ cao cho các công trình.

gach-bong-gio-trang-tri-6
Gạch bông gió mang tính thẩm mỹ cao cho không gian

V. Ứng dụng của gạch bông gió trang trí

Với nhiều ưu điểm vượt trội về chất lượng và thiết kế, gạch thông gió hiện đang trở thành xu hướng tiêu dùng trong thời gian gần đây và được ứng dụng phổ biến trong nhiều khu vực kiến trúc từ nội thất đến ngoại thất.

1. Trang trí mặt tiền

Một trong những ứng dụng hàng đầu của gạch bông gió là trang trí mặt tiền, thường được áp dụng cho ngôi nhà có hướng Tây. Để giảm thiểu tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp, kiến trúc sư thường lựa chọn sử dụng gạch bông gió cho toàn bộ mặt tiền của ngôi nhà. Điều này tạo ra một hiệu ứng giống như việc ngôi nhà được bao bọc bởi một hệ thống rèm ngăn cản ánh nắng mặt trời, đồng thời vẫn giữ cho không gian có thể thoáng mát và vẫn có ánh sáng tự nhiên.

 Gạch bông gió trang trí mặt tiền
Gạch bông gió trang trí mặt tiền

2. Thông gió lấy sáng

Gạch bông gió trang trí thường được áp dụng để điều hòa không khí trong không gian nhà ở. Ngoài việc cung cấp sự thông thoáng, những khoảng trống trong gạch cũng giúp đưa ánh sáng tự nhiên vào, giảm thiểu hiện tượng chói mắt trong những khu vực có ánh sáng mạnh và tạo điểm sáng trong những không gian tối tăm như nhà ống. Sản phẩm có thể được sử dụng một cách độc lập hoặc kết hợp với gạch kính lấy sáng để tạo ra vẻ đẹp mới lạ và khác biệt.

Gạch bông gió lấy sáng
Gạch bông gió lấy sáng

3. Làm hàng rào

Sử dụng gạch bông gió để làm hàng rào là một ứng dụng phổ biến và mang tính truyền thống, được áp dụng từ trước đến nay. Điều này giúp tạo ra sự thoải mái trong không gian sân nhỏ của ngôi nhà, cung cấp ánh sáng tự nhiên và lưu thông không khí hiệu quả hơn.

Gạch bông gió được ứng dụng làm tường rào
Gạch bông gió được ứng dụng làm tường rào

4. Làm vách ngăn

Sử dụng gạch bông gió trang trí để tạo vạch ngăn giữa các không gian đang trở thành xu hướng kiến trúc thịnh hành hiện nay. Loại gạch này dễ dàng xây dựng, có khả năng kết hợp với nhiều loại vật liệu khác nhau, kiến tạo nên không gian mang đậm phong cách và cá tính riêng biệt.

Vách ngăn độc đáo từ gạch bông gió
Vách ngăn độc đáo từ gạch bông gió

5. Ốp quầy bếp

Dùng gạch bông gió để ốp quầy bếp là một ý tưởng trang trí nội thất độc đáo và sáng tạo. Bạn có thể sử dụng gạch trắng kết hợp với gỗ nâu, mang đến không gian thanh lịch, đậm chất Bắc Âu.

Gạch bông gió ốp quầy bếp
Gạch bông gió ốp quầy bếp

Trên đây là bài viết chia sẻ về những đặc điểm cần biết của gạch bông gió trang trí và ứng dụng của nó trong các công trình kiến trúc nội thất, ngoài trời. Mong rằng các thông tin do chúng tôi cung cấp sẽ mang đến gợi ý hữu ích cho gia chủ và kiến trúc sư. Mọi thắc mắc về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với Hùng Lan qua hotline để nhận được tư vấn tận tình và chu đáo.