Sử dụng gạch ốp lát tam cấp không chỉ làm tôn tính thẩm mỹ, tinh tế mà còn giúp bảo vệ, tăng tuổi thọ của công trình này. Showroom Hùng Lan đã tổng hợp các mẫu gạch lát tam cấp đẹp, được nhiều khách hàng lựa chọn và các cách sử dụng chúng hiệu quả. Hãy cùng tham khảo nhé các chia sẻ dưới đây nhé!

I. Bậc tam cấp là gì? 

Bậc tam cấp là các bậc thang ở trước nhà, dẫn từ mặt đất lên sàn chính của ngôi nhà hoặc công trình kiến trúc. 

Bậc tam cấp là gì? Tại sao cần ốp gạch bậc tam cấp?
Gạch tam cấp không quá cao, thiết kế vừa phải được dùng gạch vân đá ốp lát

Trong văn hóa kiến trúc truyền thống của Việt Nam và nhiều nơi ở châu Á bậc tam cấp không chỉ đơn thuần là các bậc thang dẫn lên ngôi nhà mà còn mang ý nghĩa văn hóa và phong thủy sâu sắc. Chính vì vậy việc thiết kế và bố trí bậc tam cấp đúng cách được cho là mang lại sự thịnh vượng, may mắn và hạnh phúc cho gia đình. Số lượng bậc thang từ mặt đất lên nhà không giới hạn ở con số ba, mà có thể có nhiều hơn tùy vào độ cao cần vượt qua. Khi thiết kế bậc tam cấp, bạn có thể lựa chọn phương pháp phù hợp nhất với nhu cầu cụ thể của mình, từ việc đảm bảo an toàn, thuận tiện trong sử dụng, đến việc tuân thủ các nguyên tắc phong thủy.

Dưới đây là một số phương pháp phổ biến để tính số bậc tam cấp, thường được sử dụng trong kiến trúc và phong thủy:

1. Theo nguyên tắc "Thiên - Địa - Nhân"

Cách tính bậc tam cấp theo quan niệm "Thiên - Địa - Nhân" là một phương pháp phong thủy truyền thống được áp dụng trong xây dựng kiến trúc, đặc biệt là khi thiết kế cầu thang hay bậc thang. Nguyên tắc này dựa trên việc phân chia số bậc thành ba phần, tượng trưng cho ba yếu tố: Thiên (trời), Địa (đất), và Nhân (con người). Theo đó, việc chọn số bậc thang rơi vào vị trí "Nhân" (bậc số 3, 6, 9,...) sẽ mang lại may mắn và thuận lợi. Nếu số bậc thang không rơi vào vị trí "Nhân", người ta có thể cân nhắc điều chỉnh chiều cao hoặc độ sâu của các bậc để đạt được con số phù hợp.

2. Theo phong thủy "Sinh - Lão - Bệnh - Tử"

Đây cũng là một cách tính bậc tam cấp khá phổ biến và thường được áp dụng. Cách tính này thể hiện nhiều hơn mong muốn của mỗi gia chủ. Theo quan niệm này, mỗi chu kỳ bốn bậc thang lần lượt tượng trưng cho các giai đoạn của đời người: Sinh (sinh ra), Lão (già đi), Bệnh (bệnh tật), và Tử (chết). Khi thiết kế cầu thang hoặc bậc tam cấp, người ta thường tránh số bậc rơi vào "Bệnh" và "Tử", vì đây là những giai đoạn không may mắn, và cố gắng kết thúc ở "Sinh" hoặc "Lão". Số bậc kết thúc ở "Sinh" (1, 5, 9, 13,...) hoặc "Lão" (2, 6, 10, 14,...) được coi là mang lại may mắn, sức khỏe và tài lộc. Số bậc kết thúc ở "Bệnh" (3, 7, 11, 15,...) hoặc "Tử" (4, 8, 12, 16,...) thường tránh vì mang ý nghĩa không tốt.

Bên cạnh phong thủy, yếu tố an toàn và sự thoải mái khi sử dụng cũng là những yếu tố cần cân nhắc. Các quy tắc kỹ thuật hiện đại thường quy định về chiều cao và độ sâu của bậc thang để đảm bảo an toàn.

II. Vì sao sử dụng gạch ốp lát bạc tam cấp là lựa chọn hàng đầu hiện nay

Hoàn thiện các bậc thang ngoài trời là một khía cạnh thiết yếu của việc xây dựng nhà. Ngoài ý nghĩa phong thuỷ nó là phần bộ phận công trình kiến trúc xuất hiện phía trước của một ngôi nhà, do đó chúng phải đẹp về mặt thẩm mỹ và có chức năng tốt. Sử dụng gạch ốp lát bậc tam cấp chính là sự lựa chọn hàng đầu được nhiều gia chủ lựa chọn cho khu vực này.

Đổi mới không gian với ý tưởng sử dụng gạch ốp bậc tam cấp ấn tượng
Gạch tam cấp là khu vực kết nối sân vườn và ngôi nhà

Sử dụng gạch ốp lát cho bậc tam cấp mang lại nhiều lợi ích, cả về mặt thẩm mỹ lẫn chức năng.

Tăng tính thẩm mỹ

Với nhiều kiểu dáng, màu sắc và họa tiết khác nhau, gạch ốp có thể làm cho bậc tam cấp trở nên nổi bật, tạo điểm nhấn ấn tượng cho lối vào.

Tính linh hoạt

Gạch ốp lát có thể được cắt và lắp đặt theo nhiều hình dạng và kích thước khác nhau, phù hợp với nhiều phong cách kiến trúc và thiết kế nội thất.

Tăng độ bền

Gạch ốp bậc tam cấp thường có độ bền cao, chịu được trọng lượng và áp lực từ việc di chuyển, giúp bảo vệ bề mặt bậc tam cấp khỏi sự mài mòn do thời tiết và việc đi lại hàng ngày. Bên cạnh đó là khả năng chống thấm, bảo vệ bề mặt bậc tam cấp khỏi ẩm ướt và nấm mốc.

Bảo vệ an toàn

Sử dụng các sản phẩm có khả năng chống trơn trượt theo các cấp độ từ R9 đến R13 giảm nguy cơ tai nạn, đặc biệt trong điều kiện ẩm ướt.

Khả năng chịu thời tiết

Gạch ốp lát có khả năng chịu đựng tốt với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nắng, mưa, gió. Điều này giúp bảo vệ bề mặt bậc tam cấp khỏi tác động của thời tiết và duy trì vẻ đẹp lâu dài.

Dễ dàng bảo dưỡng và vệ sinh

Khi một viên gạch bị hư hỏng, bạn có thể dễ dàng thay thế mà không cần phải sửa chữa toàn bộ bậc tam cấp.

Được ứng dụng và cập nhiên liên tục các các công nghệ chông bám bẩn, việc lau chùi và bảo trì gạch ốp đơn giản hơn so với các vật liệu khác như gỗ hoặc bê tông.

III. Mẫu gạch ốp bậc tam cấp độc đáo, ấn tượng

Để gia chủ có thể dễ dàng lựa chọn mẫu gạch phù hợp với khu vực bậc tam cấp của gia đình, Hùng Lan sẽ giới thiệu đến bạn 5 mẫu gạch ốp bậc tam cấp ấn tượng.

1. Gạch ốp bậc tam cấp vân đá

Gạch vân đá đã không còn xa lạ trong trang trí và hoàn thiện không gian nội, ngoại thất. Ngày nay những mẫu gạch vân đá đa dạng mẫu mã, đường mô phỏng vân đá tự nhiên, được làm từ nhiều chất liệu như porcelain, ceramic, đá nhân tạo,... mang đến khả năng chịu lực và chống mài mòn tốt, phù hợp cho các khu vực có mật độ sử dụng cao.

Gạch ốp bậc tam cấp vân đá
Mẫu gạch vân đá được ưa chuộng trong ốp lát bậc tam cấp
Gạch Viglacera KTM3978
Gạch Ấn Độ HLA36011DD

Mẫu gạch Ấn Độ HLA36011DD vân đá màu xám thời thượng rất được ưa chuộng ốp lát bậc tam cấp. Với kích thước 30x60 dễ dàng cắt và lắp đặt cho nhiều loại bậc tam cấp khác nhau, gia chủ có thể linh hoạt ốp lát và sáng tạo thiết kế.

Gạch Ấn Độ HLA36004DD ốp lát bậc tam cấp
Gạch Ấn Độ HLA36004DD

Gạch Ấn Độ HLA36004DD có họa tiết vân đá tự nhiên, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên và mang lại sự sang trọng, chuẩn phong thủy cho không gian. Với màu sắc trang nhã và tinh tế, mẫu gạch này dễ dàng phối hợp với nhiều phong cách thiết kế khác nhau, giúp bậc tam cấp trở nên hài hòa và thẩm mỹ. Hơn nữa với chất xương porcelain, gia chủ có thể yên tâm về khả năng chống thấm vượt trội, khả năng chịu lực được đánh giá cao. 

>> Tham khảo mẫu gạch ốp tam cấp vân đá bán chạy tại Hùng Lan:

2. Gạch vân terrazzo ốp bậc tam cấp

Điểm nổi bật của gạch vân terrazzo chính là sự pha trộn độc đáo giữa các mảnh đá, thạch anh và kính, tạo nên bề mặt vân đá tự nhiên nhưng vẫn rất hiện đại và sang trọng. Loại gạch này không chỉ mang lại vẻ đẹp thanh lịch và phong cách cho bậc tam cấp mà còn có độ bền vượt trội, khả năng chịu lực tốt và chống mài mòn cao. 

Gạch vân terrazzo ốp bậc tam cấp
Gạch vân terrazzo ốp bậc tam cấp

Mẫu Gạch Apodio 66253503 vân terrazzo là sự lựa chọn hoàn hảo để hoàn thiện bậc tam cấp hợp phong thủy nhờ những điểm nổi bật về thiết kế và chất lượng. Đầu tiên, gạch có họa tiết vân terrazzo tinh tế, tạo cảm giác hiện đại và sang trọng, đồng thời mang lại sự hài hòa và cân đối cho không gian. Với gam màu trung tính, mẫu gạch này dễ dàng phối hợp với nhiều phong cách kiến trúc khác nhau, giúp bậc tam cấp trở nên ấn tượng và thu hút.

Gạch vân terrazzo ốp bậc tam cấp
Gạch Apodio 66253503

Chất liệu bền bỉ và chống trơn trượt của gạch Apodio 66253503 không chỉ đảm bảo an toàn cho người sử dụng mà còn giúp duy trì vẻ đẹp lâu dài cho công trình. Đặc biệt, sự kết hợp giữa yếu tố thẩm mỹ và phong thủy của mẫu gạch này giúp thu hút năng lượng tích cực, mang lại may mắn và tài lộc cho gia đình. Độ dày gạch lên đến 9mm giúp đảm bảo độ bền chắc và chống va đập, nứt vỡ hiệu quả. 

>> Tham khảo mẫu gạch vân terrazzo được người dùng tin tưởng lựa chọn:

3. Gạch vân xi măng ốp bậc tam cấp

Ưu điểm nổi bật của gạch vân xi măng bao gồm khả năng chịu lực và độ bền cao, giúp bảo vệ bề mặt bậc tam cấp khỏi sự mài mòn và va đập hàng ngày. Đặc biệt, bề mặt gạch được thiết kế chống trơn trượt, đảm bảo an toàn khi di chuyển, ngay cả trong điều kiện ẩm ướt. 

Gạch vân xi măng ốp bậc tam cấp
Gạch vân xi măng thời thượng ốp lát gạch tam cấp

Gạch vân xi măng cũng dễ dàng vệ sinh và bảo dưỡng, giữ cho bậc tam cấp luôn sạch sẽ và mới mẻ. Với tính năng chống thấm nước, gạch này ngăn ngừa sự hình thành của nấm mốc và ẩm mốc, duy trì vẻ đẹp và độ bền theo thời gian.

Gạch Apodio 36609 ốp lát bậc tam cấp
Gạch Apodio PA12367004

Mẫu Gạch Apodio PA12367004 là lựa chọn tuyệt vời cho việc ốp bậc tam cấp nhờ vào nhiều ưu điểm nổi bật. Mẫu gạch này có độ bền cao, khả năng chịu lực tốt, giúp bậc tam cấp luôn vững chắc và bền bỉ trước các tác động từ ngoại lực. Bề mặt gạch được thiết kế chống trơn trượt, đảm bảo an toàn khi di chuyển, đặc biệt trong điều kiện thời tiết ẩm ướt. Màu sắc và hoa văn của gạch Apodio 36609 tinh tế, trang nhã, dễ dàng kết hợp với nhiều phong cách kiến trúc khác nhau, tạo nên vẻ đẹp sang trọng và hài hòa cho không gian. Ngoài ra, gạch còn dễ dàng vệ sinh và bảo dưỡng, giúp duy trì vẻ đẹp và sự sạch sẽ cho bậc tam cấp qua thời gian.

>> Tham khảo mẫu gạch ốp bậc tam cấp vân xi măng thời thượng:

4. Gạch bông ốp lát bậc tam cấp

Với những không gian theo đuổi phong cách cổ điển, tân cổ điển hoặc vintage đậm chất xưa cũ thì mẫu gạch bông là sự lựa chọn lý tưởng. Bộ sưu tập gạch bông sở hữu nhiều mẫu hoa văn tinh xảo và màu sắc đa dạng, biến bậc tam cấp đơn điệu thành các tác phẩm nghệ thuật sống động, tạo điểm nhấn nổi bật cho lối vào ngôi nhà. 

gạch bông ốp lát bậc tam cấp
Mẫu gạch bông bắt mắt ốp lát bậc tam cấp

Không chỉ dừng lại ở tính thẩm mỹ, gạch bông còn có độ bền cao, khả năng chống trơn trượt, giúp đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Việc ốp gạch bông cho bậc tam cấp còn thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế của gia chủ, mang lại cảm giác ấm cúng và gần gũi nhưng không kém phần đẳng cấp.

>> Tham khảo mẫu gạch bông ốp bậc tam cấp được nhiều người tin dùng:

5. Gạch giả cổ ốp bậc tam cấp

Những loại gạch giả cổ, gạch đỏ, gạch thô thường rất được ưa chuộng ốp lát bậc tam cấp. Sở hữu vẻ đẹp vừa cổ điển vừa công nghiệp, mẫu gạch này dễ dàng ứng dụng ở nhiều phong cách kiến trúc. 

Gạch đỏ giả cổ ốp tam cấp
Gạch đỏ giả cổ được ưa chuộng trong hoàn thiện bậc tam cấp trước hiên nhà

Ngoài ra, gạch giả cổ có độ bền cao, khả năng chống trơn trượt và dễ dàng bảo dưỡng, giúp duy trì vẻ đẹp và tính an toàn qua nhiều năm sử dụng. Đối với những ai yêu thích vẻ đẹp cổ điển nhưng vẫn muốn đảm bảo sự bền vững và tiện lợi, gạch giả cổ ốp bậc tam cấp chính là lựa chọn lý tưởng, mang lại vẻ đẹp độc đáo và cuốn hút cho lối vào ngôi nhà.

THAM KHẢO THÊM: Các Lựa Chọn Về Gạch Ốp Cổng Hot Nhất Hiện Nay

IV. 4 ý tưởng sử dụng gạch ốp bậc tam cấp

Là phần bậc thềm kết nối giữa sân và nhà, với 3 bậc không quá lớn, việc trang trí và hoàn thiện khu vực này khiến gia chủ đau đầu và cần tính toán thật kỹ. Hùng Lan sẽ gợi ý đến bạn 4 ý tưởng độc đáo khi sử dụng gạch ốp bậc tam cấp, từ đó khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn lý tưởng hơn.

1. Sử dụng gạch có họa tiết độc đáo

Thay vì sử dụng gạch trơn đơn điệu, bạn có thể lựa chọn gạch ốp tam cấp có họa tiết để tạo điểm nhấn cho khu vực này. Có rất nhiều loại họa tiết gạch ốp tam cấp khác nhau như hoa văn, hình khối, đường nét,... bạn có thể lựa chọn theo sở thích và phong cách thiết kế của ngôi nhà.

Những mẫu gạch bông, gạch giả cổ thường có họa tiết độc đáo và cổ điển

2. Phối hợp màu sắc tương phản

Việc sử dụng gạch ốp tam cấp có màu sắc tương phản với màu sơn nhà hoặc màu sàn nhà sẽ giúp tạo điểm nhấn cho khu vực này, tạo ra hiệu ứng thị giác mạnh mẽ. Bạn có thể lựa chọn những gam màu sáng tối đối lập hoặc những gam màu nóng lạnh tương phản để tạo hiệu ứng ấn tượng. Các cặp màu tương phản khách hàng có thể kết hợp như: đen- trắng, vàng - tím, cam - xanh dương,...

Sử dụng cặp màu tương phản tạo điểm nhấn ấn tượng cho bậc tam cấp

3. Kết hợp với đèn LED

Lắp đặt đèn LED dưới các bậc cầu thang hoặc dọc theo mép gạch ốp để tạo hiệu ứng ánh sáng đẹp mắt vào ban đêm. Điều này không chỉ tăng cường tính thẩm mỹ mà còn cải thiện an toàn khi di chuyển vào buổi tối. Khách hàng có thể sử dụng đèn âm tường, đèn led dây hoặc đèn thả để trang trí cho bậc tam cấp.

Sử dụng đèn Led dưới chân bậc tạo ra không gian tuyệt vời
Một số mẫu đèn Led có thể kết hợp dưới chân bậc tam cấp

4. Sử dụng gạch ốp tam cấp kết hợp với vật liệu khác

Bạn có thể kết hợp gạch ốp tam cấp với các vật liệu khác như đá, gỗ, sỏi,... để tạo nên vẻ đẹp độc đáo và ấn tượng cho khu vực này. Ví dụ, sử dụng gạch ốp tam cấp cho phần bậc tam cấp và sử dụng đá ốp cho phần chân tường để tạo sự sang trọng và đẳng cấp.

Sử dụng gạch ốp tam cấp kết hợp với vật liệu khác
Bậc tam cấp kết hợp với rải sỏi trắng bắt mắt

V. Các lưu ý chọn mua gạch ốp bậc tam cấp 

Mặc dù chỉ chiếm một khoảng không gian nhỏ, nhưng với vai trò và đặc thù riêng gia chủ cần chú ý khi chọn mua gạch ốp bậc tam cấp. Các yếu tố về độ bền, chống trơn trượt, kích thước,... cần được quan tâm hơn cả.

Tiêu chí lựa chọn gạch ốp bậc tam cấp
Không gian nhà thờ, kiến trúc cổ điển, tân cổ điển thường thiết kế bậc tam cấp hợp phong thủy

Độ bền và chịu lực

Gạch ốp bậc tam cấp nên là gạch có độ bền cao, chịu được áp lực và mài mòn như gạch granite, gạch ceramic hoặc gạch đá tự nhiên. Gạch có độ dày lớn thường bền hơn và chịu lực tốt hơn, phù hợp cho bậc tam cấp.

Khả năng chống trơn trượt

Bề mặt gạch ốp bậc tam cấp cần có độ nhám nhất định để đảm bảo an toàn khi di chuyển, đặc biệt là trong điều kiện trời mưa hoặc ẩm ướt. Nên chọn gạch có bề mặt sần sùi hoặc có các đường vân nổi để tăng độ ma sát.

Kích thước

Kích thước gạch ốp bậc tam cấp cần phù hợp với diện tích và kích thước của bậc tam cấp. Gạch có kích thước lớn sẽ giúp giảm số lượng mối nối, tạo cảm giác liền mạch, trong khi gạch nhỏ dễ tạo hình và chi tiết.

Yếu tố phong thủy

Theo phong thủy, bậc tam cấp nên được ốp gạch có màu sắc tương sinh với mệnh của gia chủ. Ví dụ, gia chủ mệnh Kim nên chọn gạch có màu trắng, vàng, bạc; gia chủ mệnh Mộc nên chọn gạch có màu xanh lá cây, xanh lam; gia chủ mệnh Thủy nên chọn gạch có màu đen, xanh dương; gia chủ mệnh Hỏa nên chọn gạch có màu đỏ, cam; gia chủ mệnh Thổ nên chọn gạch có màu vàng nâu, be.

VI. Hùng Lan - Địa chỉ uy tín mua gạch ốp bậc tam cấp

Gạch ốp bậc tam cấp hiện nay sở hữu đa dạng mẫu mã, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn được mẫu gạch phù hợp với không gian. Tuy nhiên, để có được sự đảm bảo về chất lượng và giá cả, bạn nên mua hàng ở những cửa hàng, đại lý lớn.

Hùng Lan - Địa chỉ uy tín mua gạch ốp bậc tam cấp
Lựa chọn mẫu gạch ốp bậc tam cấp tại Hùng Lan

Tại Hà Nội và thị trường miền Bắc, Hùng Lan là showroom lớn với 2 cơ sở tại Nguyễn Xiển và Hoài Đức, cung cấp đa dạng mẫu gạch ốp lát trong và ngoài trời. Được tín nhiệm bởi nhiều người dùng, Hùng Lan luôn nỗ lực mang đến những sản phẩm vật liệu ốp lát chất lượng cao, đầy đủ chủng loại, giá cả tốt nhất thị trường.

*Bảng giá tham khảo một vài mẫu gạch ốp lát bậc tam cấp được người dùng lựa chọn nhiều:

Mẫu gạch ốp bậc tam cấp Giá VNĐ/m2
Gạch Á Mỹ vân đá ốp bậc tam cấp 140.000 - 270.000
Gạch Viglacera vân đá ốp bậc tam cấp 120.000 - 250.000
Gạch Apodio vân terrazzo ốp bậc tam cấp 325.000 - 565.000
Gạch bông Viglacera ốp bậc tam cấp 230.000 - 320.000

Gạch ốp bậc tam cấp không chỉ là một lựa chọn thẩm mỹ, mà còn là giải pháp thiết thực, mang lại sự an toàn và bền vững cho không gian sống của bạn. Hy vọng với những chia sẻ ở trên, khách hàng đã lựa chọn được mẫu gạch lát tam cấp đẹp phù hợp không chỉ giúp bảo vệ bề mặt bậc tam cấp khỏi mài mòn và trơn trượt mà còn thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế của gia chủ. Liên hệ với Hùng Lan qua hotline hoặc website để được tư vấn và mua gạch ốp bậc tam gốc giá tốt.