Bạn đang tìm gạch ốp chân tường để nâng cao tính thẩm mỹ và chức năng cho không gian của mình? Hãy cũng tham khảo các mẫu gạch ốp chân tường đẹp nhất, theo xu hướng mới nhất tại showroom Hùng Lan và các thông tin giúp bạn sử dụng chúng một cách hiệu quả.

Khi nói đến thiết kế và cải tạo nhà ở, những yếu tố nhỏ đôi khi cũng vô cùng quan trọng.  Gạch ốp chân tường với các chức năng thiết thực cũng đóng vai trò then chốt quyết định tính thẩm mỹ của cả không gian trong thiết kế nội thất. Chúng có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong diện mạo tổng thể của không gian sống của bạn. 

Gạch ốp chân tường vân gỗ không bao giờ lỗi mốt

Với rất nhiều lựa chọn về hoạt tiết, kiểu dáng và kích thước mang đến những khả năng vô tận cho chủ nhà để sáng tạo ra được một không gian sống như ý.

I. Tầm quan trọng của việc sử dụng  gạch ốp chân tường 

Gạch ốp chân tường là loại gạch được lắp đặt ở cuối chân tường, ngay sát mặt sàn trong một căn phòng.  Về cơ bản, nó che giấu và bảo vệ mối nối giữa bề mặt tường và sàn nhà. Ngoài ra, nhiều loại ốp chân tường và thiết kế mới của chúng được sử dụng để trang trí cho gạch lát sàn và tường.

Gạch ốp chân tường đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện và nâng cao thẩm mỹ cho không gian nội thất. Tuy không chiếm diện tích lớn như gạch ốp tường, nhưng gạch ốp chân tường lại mang đến nhiều lợi ích thiết thực và góp phần tạo nên sự tinh tế, sang trọng cho ngôi nhà.

1. Bảo vệ bề mặt phần chân tường:

Chân tường là khu vực dễ bị va đập, trầy xước, bám bẩn, gạch ốp chân tường giúp tạo lớp bảo vệ vững chắc, hạn chế tối đa các tác động tiêu cực, giữ cho tường luôn sạch đẹp và bền bỉ theo thời gian

Phong cách gạch ốp chân tường ấn tượng 2024

2. Tăng tính thẩm mỹ:

Gạch ốp chân tường mang đến sự đa dạng về mẫu mã, màu sắc và hoa văn, giúp tạo điểm nhấn cho không gian, góp phần nâng cao giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà

3. Tiết kiệm chi phí:

So với việc sử dụng các vật liệu ốp chân tường khác như gỗ, đá tự nhiên, thì gạch ốp chân tường có giá thành rẻ hơn, tiết kiệm chi phí thi công và bảo trì

Gạch ốp chân tường phòng khách vân đá hiện đại

II. Sự khác biệt giữa gạch ốp chân tường và gạch ốp tường

Nhìn qua nhiều người sẽ nghĩ rằng gạch ốp chân tường và gạch ốp tường là một. Tuy sở hữu nhiều điểm chung nhưng đây là 2 dòng gạch khác nhau.

Tiêu chí

Gạch ốp chân tường

Gạch ốp tường

Vị trí ốp

Dưới chân tường, ngay sát nền nhà

Toàn bộ bề mặt tường nhà hoặc chỉ 1 phần tường nhà theo thiết kế.

Kích thước

Thường nhỏ hơn gạch ốp tường, phổ biến là các mẫu gạch thẻ nằm ngang 15x60, 15x80, 15x90... hoặc các mẫu gạch được thiết kế khổ dọc như 60x86...

Kích thước đa dạng, từ nhỏ 30x30, 40x40, 30x60 đến lớn 60x120, 120x180, 60x60,...

Mẫu mã

Thường không quá đa dạng mẫu mã, các mẫu thường đơn giản, họa tiết ít cầu kỳ

Đa dạng hoa văn, màu sắc, phù hợp với nhiều phong cách nội thất

Mục đích sử dụng

Bảo vệ phần chân tường khỏi va đập, trầy xước, ẩm ướt

Tăng tính thẩm mỹ cho toàn bộ diện tích tường

Giá thành 

Thường từ 180.000 - 350.000 VNĐ/m2, có thể có thể cao hơn tùy vào độ cầu kỳ của hoa văn và họa tiết

Giá thành đa dạng, phụ thuộc vào chất liệu, thương hiệu, và mẫu mã.

III. Phân loại gạch ốp chân tường phổ biến

Ngày nay, những mẫu gạch ốp chân tường khổ ngang được ưa chuộng nhiều hơn cả, ứng dụng được ở mọi không gian trong và ngoài trời. Dựa vào kích thước và mẫu mã, gạch ốp chân tường khổ ngang sẽ được phân loại như sau.

1. Phân loại theo kích thước

1.1. Gạch ốp chân tường 15x60 

Với kích thước lý tưởng, gạch 15x60 không chỉ mang lại sự hài hòa mà còn giúp không gian trông rộng rãi và thoáng đãng hơn. Chất liệu cao cấp và đa dạng về màu sắc, hoa văn của loại gạch này mang lại nhiều sự lựa chọn phù hợp với mọi phong cách thiết kế từ hiện đại đến cổ điển.

Gạch ốp chân tường khổ ngang 15x60
Kích thước gạch ốp chân tường khổ 15x60

>> Tham khảo mẫu gạch ốp chân tường khổ ngang kích thước 15x60:

1.2. Gạch ốp chân tường 15x80 

Gạch ốp chân tường khổ ngang kích thước 15x80 đang trở thành một lựa chọn phổ biến trong thiết kế nội thất hiện đại. Với kích thước dài và hẹp, loại gạch này không chỉ giúp tôn lên vẻ đẹp thanh lịch và hiện đại của không gian sống mà còn tạo cảm giác mở rộng diện tích, làm cho căn phòng trở nên rộng rãi hơn. Việc lựa chọn gạch ốp chân tường khổ ngang 15x80 không chỉ mang lại tính thẩm mỹ cao mà còn đảm bảo sự bền vững và tiện nghi cho ngôi nhà của bạn.

Gạch ốp chân tường15x80
Gạch 15x80 thi công ốp nổi chân tường

>> Tham khảo mẫu gạch khổ ngang 15x80 ốp chân tường bán chạy:

1.3. Gạch ốp chân tường 20x40

Kích thước gạch 20x40 thích hợp ốp phần chân tường dành cho những không gian có chiều cao từ sàn đến trần cao vừa phải. Nổi bật ở kích thước này là những mẫu gạch vân đá sáng màu, chất liệu bền bỉ, nước men gạch sáng bóng dễ vệ sinh lau chùi.

Gạch ốp chân tường kích thước 20x40
Gạch ốp chân tường kích thước 20x40 ứng dụng tại nhiều không gian

>> Tham khảo mẫu gạch kích thước 20x40 ốp chân tường:

1.4. Gạch ốp chân tường 30x60

Khổ gạch 30x60 được ứng dụng linh hoạt trong cả ốp tường và lát nền, thuộc kích thước vừa phải, người dùng có thể dễ dàng thiết kế và tạo không gian ấn tượng. Đa dạng về mẫu mã, hoa văn và màu sắc, gạch ốp chân tường 30x60 dễ dàng phối hợp với nhiều phong cách thiết kế nội thất khác nhau, từ cổ điển đến hiện đại. Chất liệu bền bỉ và khả năng chống thấm tốt giúp gạch ốp chân tường 30x60 luôn giữ được vẻ đẹp nguyên vẹn theo thời gian, là lựa chọn thông minh cho mọi gia đình.

Gạch ốp chân tường 30x60
Khổ gạch 30x60 ứng dụng ốp chân tường hiệu quả

>> Tham khảo mẫu gạch ốp chân tường 30x60 được ưa chuộng:

2. Phân loại theo mẫu mã

Cùng với sự đa dạng về kích thước, gạch ốp chân tường hiện nay sở hữu nhiều mẫu mã như vân đá, vân gỗ, vân xi măng,... mang đến vô vàn lựa chọn dành cho gia chủ.

2.1. Gạch ốp chân tường vân đá

Điểm nổi bật của loại gạch này nằm ở khả năng chịu lực tốt, độ bền cao và khả năng chống trầy xước, giúp bảo vệ tường khỏi những tác động từ bên ngoài. Bên cạnh đó, gạch ốp chân tường vân đá rất dễ vệ sinh, bảo trì, giữ cho không gian luôn sạch sẽ và mới mẻ theo thời gian. 

Mẫu gạch ốp chân tường khổ ngang
Gạch Viglacera KTCM3605

Mẫu gạch 30x60 vân đá ốp chân tường được nhiều người dùng ưa chuộng thời gian gần đây. Bề mặt men mờ tạo được chiều sâu cho không gian, gạch cao 30cm sẽ thích hợp với những không gian có khoảng cách từ sàn đến trần vừa phải. 

Mẫu gạch ốp chân tường vân đá
Gạch Viglacera KTCE3602

Khách hàng có thể tham khảo thêm mẫu gạch vân đá ốp chân tường màu xám thời thượng. Vân đá được mô phỏng chân thực cùng chất liệu gạch ceramic bền bỉ, chống thấm và chống ăn mòn tốt, giúp phần chân tường luôn được bảo vệ.

2.2. Gạch ốp chân tường vân gỗ

Với hoa văn và màu sắc mô phỏng chân thực vân gỗ tự nhiên, gạch vân gỗ mang đến vẻ ấm áp và sang trọng cho không gian nội thất. Đặc biệt, gạch vân gỗ không bị ảnh hưởng bởi mối mọt hay ẩm mốc, đảm bảo độ bền lâu dài và khả năng bảo vệ tường vượt trội. Với khả năng chịu lực tốt và đa dạng về kích thước, màu sắc, gạch vân gỗ ốp chân tường là lựa chọn lý tưởng cho mọi phong cách thiết kế, từ hiện đại đến cổ điển.

Gạch vân gỗ ốp chân tường
Gạch Prime 13.300600.09517

Mẫu gạch giả gỗ ốp chân tường bán chạy đến từ thương hiệu Prime, sự lựa chọn hoàn hảo dành cho không gian theo đuổi phong cách cổ điển, tân cổ điển và hiện đại. Xương gạch porcelain chắc chắn, bảo vệ chắc chắn phần chân tường, khách hàng có thể lựa chọn thi công ốp nổi hoặc chìm tùy vào nhu cầu thẩm mỹ riêng.

Gạch ốp chân tường vân gỗ
Gạch Prime 06.150600.09540

Gạch Prime 06.150600.09540 kích thước 15x60 là lựa chọn phù hợp cho những ai yêu thích vẻ đẹp tự nhiên của gỗ nhưng lại muốn sử dụng vật liệu gạch men với độ bền cao, dễ dàng thi công và vệ sinh. Gạch phù hợp với nhiều không gian như phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp, văn phòng,...

2.3. Gạch ốp chân tường vân xi măng

Gạch vân xi măng ốp chân tường nổi bật nhờ vẻ đẹp hiện đại, tối giản nhưng không kém phần tinh tế. Điểm đặc biệt của loại gạch này là bề mặt với các hoa văn và họa tiết giả xi măng, tạo nên một không gian mang đậm chất công nghiệp nhưng vẫn giữ được sự ấm cúng và gần gũi. Gạch vân xi măng có độ bền cao, khả năng chống thấm và chống trầy xước tốt, giúp bảo vệ chân tường khỏi những tác động ngoại lực cũng như thời tiết khắc nghiệt.

Gạch ốp chân tường vân xi măng
Gạch Viglacera ATP1-364

Được ứng dụng ốp chân tường ở nhiều không gian như phòng ngủ, phòng khách, quán cafe, cửa hàng,... mẫu gạch Viglacera vân xi măng xám thời thượng, tạo chiều sâu cho căn phòng. Chất xương bán sứ chắc chắn, chống thấm hút đảm bảo độ bền và tăng tính thẩm mỹ cho không gian.

Gạch vân xi măng ốp chân tường
Gạch Viglacera SH-BS3606

Những mẫu gạch vân xi măng chưa bao giờ lỗi mốt, gạch Viglacera SH-BS3606 với gam màu xám đặc trưng, chất xương bán sứ chắc chắn, người dùng có thể yên tâm phần chân tường sẽ được bảo vệ tuyệt đối.

IV. Gạch ốp chân tường: Nên ốp nổi hay chìm?

Hiện nay có 2 kỹ thuật ốp gạch chân tường nổi bật là ốp nổi và ốp chìm. Để lựa chọn được cách ốp chân tường phù hợp, khách hàng cần nắm bắt được những ưu điểm và hạn chế của 2 hình thức thi công này.

Mẫu gạch ốp chân tường bền bỉ, không phai màu theo năm tháng

1. Ốp nổi gạch chân tường

Đây là kiểu thi công truyền thông đã có từ rất lâu, những viên gạch sẽ được ốp trực tiếp lên bề mặt tường bằng phẳng, chính vì vậy chúng sẽ nhô cao hơn so với bề mặt ban đầu. Gạch chân tường ốp nổi sẽ giúp gạch bám chắc chắn vào tường, tăng khả năng chống thấm, việc thi công cũng trở nên dễ dàng và tiết kiệm thời gian, chi phí hơn.

Gạch ốp nổi chân tường vân gỗ truyền thống

Tuy nhiên kiểu ốp tường truyền thống này không được đánh giá cao về tính thẩm mỹ bởi bề mặt gạch nhô cao và khá thô. Việc ốp nổi cũng mang đến nhiều khó khăn trong việc vệ sinh lau chùi.

2. Ốp chìm gạch chân tường

Kiểu ốp chìm gạch chân tường ra đời sau nhưng được nhiều gia chủ lựa chọn hoàn thiện không gian. Hình thức thi công này viên gạch sẽ có bề mặt bằng phẳng so với tường, nâng cao tính thẩm mỹ cao, việc vệ sinh trở nên đơn giản hơn.

Gạch ốp chìm chân tường nâng tầm không gian sống

Bên cạnh ưu điểm nổi bật, lựa chọn ốp chìm gạch chân tường đòi hỏi người thợ phải có kỹ thuật cao, việc thi công cũng tốn kém chi phí hơn ốp lát bình thường. Song vấn đề về chống thấm cần được xử lý kỹ càng để bề mặt gạch không bị ẩm mốc gây mất thẩm mỹ và giảm chất lượng gạch. 

V. Cách thi công gạch ốp chân tường đúng chuẩn

Để sở hữu được bề mặt tường đẹp đúng như mong muốn, việc thi công ốp lát là rất quan trọng. Như đã đề cập đến ở trên, hiện nay có 2 kỹ thuật ốp tường là ốp nổi và ốp chìm, việc thi công ốp nổi gạch diễn ra với các bước cơ bản thông thường. Còn đối với ốp chìm (ốp âm tường) gạch ốp chân tường sẽ có chút thay đổi nhỏ và yêu cầu cao hơn trong kỹ thuật.

Cách ốp gạch âm tường đảm bảo kỹ thuật và thẩm mỹ gồm 4 bước cơ bản sau:

Bước 1: Chuẩn bị các vật dụng cần thiết.

Đánh giá, đo đạc cẩn thận chu vi của căn phòng để xác định số lượng gạch cần thiết.

Trước khi tiến hành ốp âm tường, người thợ phải đảm bảo rằng tường và sản nhà sạch sẽ và mịn màng. Bất kỳ sự bất thường nào cũng có thể ảnh hưởng đến việc lắp đặt gạch. Bề mặt chân tường cần ốp gạch đã được chừa lại khoảng trống không trát vữa, có như vậy khi thi công xong gạch mới không bị gồ lên.

Các vật dụng cần chuẩn bị cho việc ốp lát như: thước, bay, dây đo, dao cắt gạch,...

Bước 2: Căn chỉnh lề tường

Người thợ có thể dùng thước và dây để căn chỉnh và đánh dấu chính xác các vị trí đặt gạch. Việc này hạn chế được những rủi ro trong quá trình ốp lát.

Thi công gạch ốp chân tường với keo chuyên dụng

Bước 3: Tiến hành ốp gạch

Sau khi đo đạc xong sẽ tiến hành ốp, dán gạch. Vật liệu kết dính bạn có thể lựa chọn vữa hoặc keo dán gạch chuyên dụng để đảm bảo độ bền chắc cho những viên gạch. 

Người thợ tiến hành trát vữa hoặc keo lên bề mặt tường, sau đó nhẹ nhàng đặt từng viên gạch vào vị trí đã đánh dấu trước đó, sử dụng búa cao su gõ lên bề mặt và móc sắt neo vào tường để cố định vị trí, tạo sự liên kết.

Bước 4: Chít mạch và vệ sinh bề mặt

Sau khi hoàn thiện việc ốp gạch và đảm bảo những viên gạch đã được dính chắc chắn vào tường người thợ cần tiến hành chít mạch. Việc chít mạch giúp những viên gạch liên kết tốt hơn, bề mặt đồng bộ và dễ dàng trong việc vệ sinh lau chùi. Sau đó bạn cần dùng miếng xốp hoặc rẻ lau mềm để loại bỏ vụn vữa, những tàn dư còn sót lại trên bề mặt tường.

Lựa chọn mẫu gạch ốp chân tường tại Hùng Lan
Gạch ốp chân tường được trưng bày tại showroom Hùng Lan

Trên đây là những thông tin về gạch ốp chân tường mà Hùng Lan muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng khách hàng đã biết thêm nhiều xu hướng ốp lát gạch mới để có thêm lựa chọn độc đáo cho không gian sống của mình. Nếu còn những thắc mắc cần giải đáp, liên hệ ngay với Hùng Lan để được tư vấn tận tình!