Thay nắp bồn cầu là một việc dễ dàng và nhanh chóng, giúp bồn cầu trở nên mới mẻ và sạch sẽ hơn. Chỉ cần một vài dụng cụ cơ bản và các bước đơn giản, bạn có thể tự mình thực hiện mà không cần đến thợ. Bài viết sau đây showroom Hùng Lan sẽ hướng dẫn chi tiết từng bước thay nắp bồn cầu.

I. Việc thay nắp bồn cầu có thực sự quan trọng?

1. Tầm quan trọng của việc thay nắp bàn cầu

Việc thay nắp bồn cầu có thực sự cần thiết không? Đây là câu hỏi mà nhiều người có thể băn khoăn khi chiếc nắp bồn cầu cũ bắt đầu có dấu hiệu hỏng hóc hoặc xuống cấp.

Nắp bồn cầu là một phần quan trọng của bồn cầu nói riêng và thiết bị phòng tắm nói chung. Việc nắp bồn cầu được đóng cẩn thận, đúng cách khiến ngăn chặn hiệu quả các vi khuẩn từ nhà vệ sinh phát tán ra khắp phòng tắm, thậm chí cả khu vực lân cận như bếp, phòng ngủ. Trong đó có thể có nhiều loại vi khuẩn gây ngộ độc, tiêu chảy... như E.coli, Streptococcus và Salmonella. Thay nắp bồn cầu không chỉ là một giải pháp thẩm mỹ mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực khác như sau.

Việc thay nắp bồn cầu có thực sự quan trọng?
Nắp bàn cầu đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn vệ sinh không gian phòng tắm, nhà vệ sinh

Đảm bảo vệ sinh và sức khỏe

Nắp bồn cầu cũ có thể trở thành nơi tích tụ vi khuẩn, nấm mốc và các chất bẩn. Thay nắp bồn cầu mới giúp cải thiện vệ sinh phòng tắm, bảo vệ sức khỏe gia đình bạn.

Cải thiện thẩm mỹ

Một chiếc nắp bàn cầu mới sẽ mang lại vẻ đẹp mới mẻ và sạch sẽ cho phòng tắm, nhà vệ sinh giúp không gian trở nên thoáng đãng và dễ chịu hơn.

Trải nghiệm thoải mái, tiện nghi

Nắp bồn cầu mới thường có thiết kế hiện đại, bền chắc và thoải mái hơn, giúp quá trình vệ sinh, làm sạch trở nên dễ chịu hơn.

Tiết kiệm chi phí

Cách thay nắp bồn cầu là một công việc đơn giản và không tốn kém, nhưng lại mang lại nhiều lợi ích lâu dài, giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí sửa chữa trong tương lai.

2. Thời điểm thích hợp để thay nắp bàn cầu

Biết được tầm quan trọng của việc thay thế nắp bệt vệ sinh vậy đâu là dấu hiệu cho thấy bồn cầu nhà bạn cần thay nắp? 

Nắp bồn cầu nứt vỡ

Nguyên nhân gây ra việc nắp bồn cầu nứt vỡ có thể do va đập hoặc chất liệu nắp không đảm bảo. Bắt buộc người dùng phải thay thế chiếc nắp mới để đảm bảo có được trải nghiệm sử dụng tốt nhất

Nắp bồn cầu nứt vỡ
Nắp bồn cầu bị nứt vỡ cần được thay mới

Nắp bồn cầu bị xô lệch, lung lay

Trong quá trình sử dụng, ốc vít ở vị trí nắp có thể bị lung lay, lỏng lẻo dẫn đến tình trạng xô lệch, không chắc chắn. Và đây chính là thời điểm thích hợp để thay nắp bàn cầu mới.

Nắp bồn cầu bị xô lệch, lung lay
Tình trạng bắp bồn cầu bị xô lệch, lung lay

Nắp bàn cầu cũ, ố vàng

Thời gian sử dụng lâu dài, sản phẩm sẽ không tránh khỏi việc ố vàng, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng. 

Nắp bàn cầu cũ, ố vàng
Tình trạng nắp bồn cầu bị ố vàng cần được thay thế

Bên cạnh đó, nhiều gia đình sau quá trình sử dụng cũng muốn nâng cấp một chiếc nắp bồn cầu thông thường thành nắp điện tử hoặc thông minh, để có thể trải nghiệm tối đa hiệu suất sử dụng của sản phẩm này.

II. Cách thay nắp bồn cầu nhanh, gọn tại nhà chỉ với 3 bước

Việc thay nắp bồn cầu thực chất được thực hiện với các bước khá đơn giản và hoàn toàn có thể tự thực hiện mà không cần đến nhân viên kỹ thuật. Chỉ cần đảm bảo có đủ các công cụ hỗ trợ và làm theo đúng các bước, khách hàng hoàn toàn có thể thay nắp tại nhà.

Cách thay nắp bồn cầu nhanh, gọn tại nhà chỉ với 3 bước 
Thay nắp bàn cầu đơn giản tại nhà với các dụng cụ cơ bản

1. Quá trình chuẩn bị

Trước hết, khách hàng cần chuẩn bị nắp bồn cầu thay thế phù hợp, bằng cách đo đạc kích thước, loại nắp tương thích. Cùng với đó là các dụng cụ hỗ trợ cần thiết như:

  • Cờ lê: Dùng để tháo và lắp bulông
  • Tua vít: Dùng để tháo ốc vít (nếu cần)
  • Găng tay: Để giữ vệ sinh và bảo vệ tay
  • Chất tẩy rửa và khăn lau: Để làm sạch khu vực vành bồn cầu trước khi lắp đặt
  • Lựa chọn nắp bồn cầu thay thế phù hợp, tương thích với mẫu bồn cầu có nắp cần thay thế

2. Cách thay nắp bồn cầu với 3 bước đơn giản

Bởi được gắn chắc chắn lại với nhau nhờ hệ thống ốc vít nên nếu thay nắp cần đảm bảo kỹ thuật và thực hiện theo quy trình 3 bước như sau.

Tháo nắp bồn cầu cũ

Sử dụng các vật dụng hỗ trợ như tua vít, cờ lê, kìm để tháo nắp bồn cầu cũ đang được cố định trên bồn cầu. Lưu ý giữ lại các mắt ốc để phòng trường hợp cần dùng khi thay thế nắp bồn mới. 

Tháo nắp bồn cầu cũ ra khỏi bệ ngồi
Tháo nắp bồn cầu cũ ra khỏi bệ ngồi

Làm sạch bệ ngồi

Bệ ngồi là nơi thường xuyên dính cặn bẩn và là điểm tích tụ vi khuẩn nhiều hơn cả, trước khi thay nắp mới, bạn có thể dùng khăn cùng với chất tẩy rửa bồn cầu để làm sạch vị trí này. Hãy chú ý vệ sinh các góc khuất, khe, khớp nối, người dùng thường bỏ qua hoặc không tập trung vào phần này.

Làm sạch bệ ngồi
Làm sạch bệ ngồi trước khi lắp đặt nắp bồn cầu mới

Thay nắp bồn cầu mới

Đầu tiên hãy đặt nắp bồn cầu mới lên vị trí cũ, căn chỉnh sao cho các lỗ bắt vít khớp với nhau. Sau đó dùng ốc vít mới hoặc ốc vít cũ (nếu còn sử dụng được) để cố định nắp bồn cầu vào bồn cầu. Cuối cùng là siết chặt các ốc vít bằng cờ lê hoặc tua vít, đảm bảo nắp bồn cầu được gắn chặt và không bị lung lay.

Thay nắp bồn cầu mới
Đặt nắp bàn cầu mới vào đúng vị trí ốc chốt
Vặn chặt ốc chốt để đảm bảo nắp không bị xô lệch

3. Kiểm tra và hoàn thiện

Sau khi hoàn thiện lắp đặt nắp bồn cầu mới, khách hàng cần kiểm tra kỹ các yếu tố sau để đảm bảo quá trình này mang đến hiệu quả cho thời gian sử dụng sau đó.

- Kiểm tra độ chắc chắn của nắp bồn cầu

Đảm bảo rằng tất cả các ốc vít đã được vặn chặt và không có dấu hiệu lỏng lẻo bằng cách ngồi thử lên nắp bồn cầu và cảm nhận độ chắc chắn. Nếu nắp bồn cầu không bị lung lay hoặc di chuyển, thì việc lắp đặt đã thành công.

- Kiểm tra độ khít của nắp bồn cầu

Khách hàng có thể đóng/mở nắp bồn cầu nhiều lần liên tiếp, nếu phát ra tiếng kêu và khó khăn trong việc đóng/mở thì rất có khả năng phần ốc vít chưa được siết chắc chắn.

- Kiểm tra tính năng hoạt động

Với các mẫu bồn cầu thông minh, được tích hợp các tính năng hiện đại như rửa trước, phun massage, nắp đóng êm,... hãy trải nghiệm và xem xét sản phẩm có thực sự đang vận hành tốt.

Như vậy, về cơ bản cách thay nắp bồn cầu đã hoàn thành và dễ dàng thực hiện. Để chắc chắn hơn, khách hàng có thể mở và đóng nắp bồn cầu vài lần để đảm bảo nắp hoạt động trơn tru và không gây tiếng kêu, lau sạch các khu vực xung quanh để loại bỏ bụi bẩn và mảnh vụn còn sót lại.

III. Mẹo giữ gìn nắp bồn cầu luôn bền bỉ "như mới"

Để nắp bồn cầu có được tuổi thọ dài lâu và bền bỉ theo thời gian, Hùng Lan gợi ý đến bạn những mẹo bảo dưỡng sản phẩm luôn “như mới” với 3 cách sau.

Mẹo bảo dưỡng nắp bồn cầu bền bỉ "như mới"
Thường xuyên lau chùi và bảo dưỡng để bàn cầu luôn như mới

Vệ sinh định kỳ

Sử dụng khăn ẩm hoặc giấy lau để làm sạch bề mặt nắp bồn cầu hàng ngày, ngăn chặn sự tích tụ của bụi bẩn và vi khuẩn. Với những vết bẩn cứng đầu, bạn có thể dùng chất tẩy rửa nhẹ hoặc dung dịch pha loãng từ nước và giấm để vệ sinh, tránh sử dụng các chất tẩy rửa mạnh có thể làm hỏng bề mặt nắp.

Tránh tác động lên bồn cầu bằng các vật cứng, nhọn, sắc

Hầu như dòng nắp bồn cầu hiện nay đều được làm từ nhựa cứng, tuy bền đẹp nhưng nếu thường xuyên bị va đập và tác động mạnh, sản phẩm sẽ dễ trầy xước và hư hỏng. Chính vì thế, hãy luôn giữ cho nắp bồn nói riêng và bồn cầu nói chung hạn chế gặp tác động va đập, ngay cả khi cọ rửa, tránh sử dụng miếng cọ xoong hoặc vật liệu mài mòn khác.

Kiểm tra định kỳ

Định kỳ kiểm tra và vặn chặt các bulông và ốc vít để đảm bảo nắp bồn cầu luôn được gắn chặt và không bị lỏng lẻo. Xem xét nếu có xuất hiện các vết nứt, ố vàng, đây là thời điểm thích hợp để thay nắp bồn cầu.

XEM THÊM: Hướng dẫn chi tiết cách lắp đặt bồn cầu 1 khối

IV. Những lựa chọn lắp bồn cầu tốt, chất lượng

Việc bảo dưỡng, thay thế chắc hẳn sẽ không thể thiếu việc lựa chọn 1 chiếc nắp bồn cầu mới phải không nào? Lựa chọn được mẫu nắp bồn cầu phù hợp không phải chuyện khó, thị trường hiện nay ghi nhận sự đa dạng về mẫu mã, công năng và giá thành của các dòng nắp bồn cầu. Hãy cùng tham khảo các mẫu bồn cầu được nhiều khách hàng của showroom Hùng Lan tin tưởng lựa chọn nhé. 

1. Nắp bồn cầu TOTO

Nắp bồn cầu TOTO được thiết kế để mang lại sự tiện nghi và vệ sinh tối đa. Với chất liệu cao cấp và thiết kế hiện đại, nắp bồn cầu TOTO đảm bảo độ bền và dễ dàng vệ sinh, góp phần nâng cao trải nghiệm sử dụng hàng ngày. 

Nắp đóng êm kèm vòi rửa nước lạnh TOTO TCW07S
Nắp đóng êm kèm vòi rửa nước lạnh TOTO TCW07S

Nắp bồn cầu TOTO không chỉ giúp cải thiện thẩm mỹ phòng tắm mà còn tích hợp nhiều tính năng thông minh. Các tính năng tiên tiến như nắp đóng êm, hệ thống xả nước hiệu quả và khả năng chống vi khuẩn, nấm mốc giúp nắp bồn cầu TOTO trở thành lựa chọn lý tưởng cho những ai đang tìm kiếm sự hoàn hảo và tiện nghi trong không gian phòng tắm.

>> Nếu bạn đang tìm mua nắp bồn cầu TOTO bạn có thể tham khảo các sản phẩm như:

2. Nắp bồn cầu Caesar

Caesar luôn chú trọng vào từng chi tiết, dòng sản phẩm nắp bàn cầu sẽ mang lại sự tiện nghi, thoải mái và bền bỉ cho người sử dụng. Sản phẩm này không chỉ được làm từ chất liệu cao cấp, chống bám bẩn và dễ dàng vệ sinh, mà còn tích hợp các tính năng hiện đại như giảm chấn, đóng mở nhẹ nhàng, giúp hạn chế tiếng ồn và gia tăng tuổi thọ. Với sự đa dạng về mẫu mã và kiểu dáng, nắp bồn cầu Caesar phù hợp với nhiều phong cách phòng tắm, từ cổ điển đến hiện đại, đáp ứng nhu cầu của mọi gia đình.

Nắp bồn cầu Caesar
Nắp bồn cầu Caesar TAF050

Nắp bàn cầu cơ đa năng Caesar TAF050 thuộc dòng phụ kiện bồn cầu của thương hiệu Caesar nổi tiếng tại Việt Nam. Được làm từ nhựa ABS cao cấp, có độ bền cao, chịu lực tốt, chống trầy xước và dễ dàng vệ sinh. Sản phẩm cũng có nhiều tính năng tiện ích như phun rửa tự động sau khi đi vệ sinh, tự động điều chỉnh áp lực nước phun, nắp ngồi êm ái, hạn chế tiếng ồn. Đặc biệt so với mặt bằng chung, sản phẩm có giá thành được đánh giá tốt mà vẫn đầy đủ công năng sử dụng cần thiết.

>> Nếu bạn đang tìm mua nắp bồn cầu Caesar bạn có thể tham khảo các sản phẩm như:

Nắp bồn cầu Caesar M243

510.000₫
600.000₫

Nắp bồn cầu Caesar M256

519.350₫
611.000₫

Nắp bồn cầu Caesar MU234

706.350₫
831.000₫

Nắp bồn cầu Caesar TAF050

2.008.550₫
2.363.000₫

3. Nắp bồn cầu Inax

Nắp bàn cầu của hãng thiết bị vệ sinh Inax thường được tích hợp các công nghệ kháng khuẩn và chống bám bẩn hiệu quả. Với sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và thiết kế đẳng cấp, nắp bàn cầu Inax không chỉ là một sản phẩm chức năng mà còn là điểm nhấn tinh tế cho không gian phòng tắm của bạn.

Nắp bồn cầu Inax
Nắp bồn cầu rửa điện tử Inax CW-H18VN

>> Nếu bạn đang tìm mua nắp bồn cầu Inax bạn có thể tham khảo các sản phẩm như:

4. Nắp bồn cầu American Standard

Nắp bồn cầu American Standard nổi bật với sự kết hợp hoàn hảo giữa chất lượng, thiết kế và công nghệ tiên tiến. Được chế tạo từ vật liệu cao cấp, nắp bồn cầu American Standard không chỉ bền bỉ và chống trầy xước mà còn dễ dàng vệ sinh, đảm bảo độ sáng bóng lâu dài. 

Nắp bồn cầu American Standard
Nắp bồn cầu American Standard CSCFA650

>> Nếu bạn đang tìm mua nắp bồn cầu American Standard bạn có thể tham khảo các sản phẩm như:

Trên đây, showroom Hùng Lan đã hướng dẫn các bạn chi tiết cách thay thế, sửa chữa nắp bôn cầu bị cũ, hòng. Việc thay nắp bồn cầu không chỉ đơn giản mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho không gian sống của bạn. Chỉ với một vài bước cơ bản và dụng cụ dễ tìm, bạn có thể tự mình thực hiện mà không cần đến sự trợ giúp của thợ chuyên nghiệp. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn đảm bảo phòng tắm luôn sạch sẽ và hiện đại. Hãy bắt tay vào thay nắp bồn cầu ngay hôm nay để tận hưởng những lợi ích mà nó mang lại!