Sen tắm âm tường là giải pháp hoàn hảo để mang lại sự sang trọng và hiện đại cho phòng tắm của bạn. Tuy nhiên để sen tắm âm tường hoạt động trơn tru, ổn định thì việc lắp đặt sen tắm âm tường có khó khăn hơn, quy trình lắp đặt phải hoàn hảo và chính xác. Bài viết này showroom Hùng Lan sẽ hướng dẫn chi tiết từng bước lắp đặt, giúp bạn dễ dàng tự thực hiện.

Sen tắm âm tường được thiết kế không chỉ để nâng cao tính thẩm mỹ mà còn giúp tiết kiệm không gian hiệu quả. Sản phẩm này có cấu tạo phần thân sen, ống dẫn nước nằm ẩn bên trong tường, chỉ để lộ phần bát sen và bảng điều khiển. Một vài thiết kế sẽ có thêm tay sen gắn kèm.

 Tại sao việc lắp sen tắm âm tường lại phức tạp?
Việc lắp đặt sen tắm âm tường có nhiều lưu ý hơn so với các dòng sen tắm khác

Bởi có phần thân sen được lắp đặt ẩn trong tường nên việc thi công cần phải có kế hoạch trước, đo đạc và dự trù hợp lý làm sao cho mọi thứ thật chính xác và hoàn hảo. Như vậy việc sửa chữa cũng sẽ gặp khó khăn nếu cách lắp đặt không được tiến hành đúng kỹ thuật.

II. Những lưu ý quan trọng trước khi lắp đặt sen tắm âm tường

Để không gian phòng tắm hoàn thiện đúng ý, việc thi công suôn sẻ, trước khi lắp sen tắm âm tường, khách hàng cần chú ý những điểm sau đây.

1. Lựa chọn sen tắm phù hợp

Điều quan trọng đầu tiên, khách hàng cần lựa chọn bộ sen âm tường có kích thước tỷ lệ thuận với diện tích phòng tắm. Nếu phòng tắm lớn, bạn có thể lựa chọn mẫu sen với bát sen to, thiết kế thêm sen cầm tay hoặc những mẫu sen tích hợp nhiều tính năng. Với phòng tắm nhỏ, ưu tiên dùng sản phẩm có bát sen vừa và nhỏ, thiết kế tối giản mà hiện đại.

Lựa chọn sen tắm phù hợp
Lựa chọn mẫu sen tắm âm tường phù hợp với không gian nhà tắm trước khi thi công

Bên cạnh đó là lựa chọn mẫu sen tắm phù hợp với phong cách thiết kế chung của không gian như hiện đại, cổ điển, vintage,... Và xác định các tính năng cần thiết như số lượng vòi hoa sen, vòi xịt, chức năng massage,...

2. Xác định vị trí lắp đặt

Đây là điều khách hàng rất cần chú ý, bởi việc lắp đặt sen âm tường diễn ra song song với việc hoàn thiện bề mặt tường nhà. Hãy xác định và đánh dấu chính xác vị trí trên tường, đảm bảo sen tắm được lắp đặt ở độ cao phù hợp với nhu cầu sử dụng. Kiểm tra vị trí của các ống nước phía sau tường để đảm bảo chúng phù hợp với các kết nối của sen tắm âm tường.

3. Kiểm tra hệ thống ống nước

Hãy đảm bảo rằng hệ thống ống nước và các kết nối hiện tại còn hoạt động tốt và không bị rò rỉ để khi vòi sen được hoàn thiện, dòng nước sẽ vận hành trơn tru. Kiểm tra đường kính của ống nước để đảm bảo chúng tương thích với các phụ kiện của sen tắm trước khi lắp đặt.

4. Kiểm tra điều kiện tường

Xác định độ dày và chất liệu của tường để chọn loại phụ kiện và phương pháp lắp đặt phù hợp. Bạn cần đảm bảo tường rằng có khả năng chịu được trọng lượng và áp lực của sen tắm, tránh lắp đặt trên các bề mặt không ổn định hoặc dễ vỡ.

Những lưu ý này sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho việc lắp đặt sen tắm âm tường và đảm bảo rằng kết quả cuối cùng là một hệ thống sen tắm hoạt động hiệu quả và bền bỉ.

II. Cách lắp sen tắm âm tường "chuẩn thợ" với 5 bước đơn giản

Sau khi đã nắm rõ những lưu ý trên, cách lắp sen tắm âm tường sẽ trở nên dễ dàng hơn và khách hàng có thể bắt tay ngay vào việc này.

Cách lắp sen tắm âm tường "chuẩn thợ" với 5 bước đơn giản
Việc thi công lắp sen âm tường có thể tự làm tại nhà cực đơn giản

1. Chuẩn bị trước khi thi công

Khâu chuẩn bị sẽ giúp việc lắp đặt ít xảy ra sự cố và sau khi thi công, sen tắm âm tường sẽ hạn chế hỏng hóc, rò rỉ nước. Trước hết các dụng cụ khách hàng cần chuẩn bị như: cờ lê, tua vít, kìm, mũi khoan và búa, dây lắp và bộ công cụ lắp đặt. Cùng với đó là các vật liệu như: bộ sen tắm âm tường, ốc vít và bộ phụ kiện lắp đặt đi kèm, keo chống thấm hoặc băng dính chống thấm.

Dụng cụ thi công lắp đặt sen tắm âm tường
Chuẩn bị dụng cụ thi công lắp đặt sen tắm âm tường

Xem xét kĩ bản vẽ kỹ thuật của sen tắm để nắm rõ được kích thước, cấu tạo của sen tắm thông thường sẽ bao gồm các bộ phận: củ sen, củ bát sen, bát sen, mặt nạ điều khiển, vòi xả và tay sen phụ....

Đảm bảo các van cấp nước đã được khoá kín để tránh các sự cố không mong muốn có thể xảy ra.

2. Hướng dẫn cách lắp sen tắm âm tường đúng kỹ thuật

Để hoàn tất việc lắp đặt sen tắm âm tường, về cơ bản khách hàng có thể thi công với 5 bước sau đây. 

Bước 1: Chuẩn bị vị trí lắp đặt

Xác định vị trí lắp đặt sen tắm đã đánh dấu trước đó với chiều cao của bát sen sẽ cao hơn khoảng 35 - 50cm so với chiều cao của thành viên cao nhất trong nhà sẽ phù hợp hơn cả.

Sau đó bạn có thể kiểm tra hệ thống ống nước phía sau tường để đảm bảo vị trí lắp đặt là chính xác.

Sơ đồ lắp đặt sen tắm âm tường cơ bản
Sơ đồ lắp đặt sen tắm âm tường cơ bản

Bước 2: Lắp đặt bộ phận âm tường

Từ sơ đồ và vị trí lắp đặt chi tiết, khách hàng có thể dùng khoan để khoan lỗ đường ống trên tường (nếu cần) để lắp đặt bộ phận âm tường.

Lưu ý độ sâu tiêu chuẩn của rãnh đục là 5.5cm. 

Lắp đặt bộ phận âm tường vào lỗ và cố định bằng ốc vít, đảm bảo bộ phận âm tường được lắp đặt vững chắc và thẳng hàng.

Lắp đặt bộ phận âm tường
Tiến hành lắp đặt bộ phận sen âm tường trước khi hoàn thiện bề mặt tường

Bước 3: Lắp đặt sen tắm

Đầu tiên, người thợ cần kết nối sen tắm với bộ phận âm tường thông qua các đầu nối và ống dẫn nước. Các khớp nối cần đảm bảo được vặn chặt để hạn chế tối thiểu tình trạng rò rỉ nước. 

Lắp đặt sen tắm âm tường
Hoàn thiện các bộ phần, ống nước dẫn bên trong tường trước khi tiến hành trát nền

Sau đó tiến hành lắp đặt đến tay cầm và các phụ kiện đi kèm, đảm bảo chúng hoạt động trơn tru. Để chắc chắn hơn, hãy dùng thước cân thủy để các bộ phận đạt mức cân bằng nhất.

Bước 5: Lắp đặt phụ kiện đi kèm

Các thành phần bên ngoài để hoàn thiện bộ sen tắm âm tường là bát sen cố định, sen cầm tay (nếu có), bảng điều khiển,... Sử dụng các dụng cụ đã chuẩn bị để cố định các bộ phận sen tắm lên tường.

Hoàn thiện và kiểm tra
Hoàn thiện các bộ phận tay sen trên bề mặt tường

Bước 4: Hoàn thiện bề mặt tường

Việc lắp đặt bộ phận âm tường hoàn tất, khách hàng có thể tiến hành trát nền và ốp lát gạch men trang trí phần tường ngoài. Bạn có thể thêm các loại keo chống thấm để bảo vệ bề mặt tường được tốt hơn.

Cuối cùng, mở lại vòi nước và kiểm tra chức năng của sen tắm để đảm bảo nước chảy đều và không bị rò rỉ, điều chỉnh nhiệt độ và áp lực nước để đảm bảo sen tắm hoạt động đúng cách. Hãy chú ý vệ sinh khu vực xung quanh và kiểm tra lại tất cả các ốc vít và khớp nối.

Hoàn thiện bề mặt tường
Nghiệm thu và kiểm tra mức độ hoạt động của sen tắm âm tường

Như vậy, về cơ bản cách lắp sen tắm âm tường sẽ được tiến hành với 5 bước cơ bản. Bằng cách tuân thủ các lưu ý trên, bạn có thể đảm bảo việc lắp đặt sen tắm âm tường diễn ra suôn sẻ và an toàn, mang lại cho bạn một sản phẩm chất lượng và hiệu quả.

THAM KHẢO THÊM: Các Lựa Chọn Sen Tắm Âm Tường Tốt Nhất Tại Showroom Hùng Lan

III. Mẹo bảo dưỡng sen tắm âm tường sáng bóng, bền bỉ

Trong quá trình sử dụng sen tắm cũng như bất kỳ sản phẩm nào, nếu biết cách bảo dưỡng sản phẩm sẽ bền lâu như mới. Sau đây Hùng Lan sẽ gợi ý đến khách hàng một vài mẹo bảo dưỡng sen tắm âm tường luôn sáng bóng và bền bỉ.

Mẹo bảo dưỡng sen tắm âm tường sáng bóng, bền bỉ
Mẹo bảo dưỡng để sen tắm âm tường luôn như mới

1. Vệ sinh thường xuyên

Để lớp mạ Niken/Crom luôn giữ được vẻ sáng bóng, khách hàng nên thường xuyên lau chùi sen tắm âm tường bằng khăn mềm và dung dịch tẩy rửa nhẹ ít nhất mỗi tuần một lần. Chú ý vệ sinh các khe hở, kẽ nối và các bộ phận chi tiết để loại bỏ bụi bẩn, cặn bẩn và vi khuẩn. Tránh sử dụng các chất tẩy rửa mạnh hoặc dung môi có thể làm hỏng lớp mạ hoặc lớp phủ của sen tắm.

2. Ngăn ngừa nấm mốc

Phòng tắm là nơi thường xuyên ẩm ướt, vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, chính vì thế sau khi sử dụng vòi sen, bạn có thể dùng khăn khô lau chùi lại thiết bị này. Hoặc mở cửa sổ, sử dụng quạt thông gió để giúp phòng tắm thông thoáng.

3. Bảo dưỡng định kỳ

Tra dầu bôi trơn cho các bộ phận chuyển động của sen tắm âm tường ít nhất mỗi tháng một lần. Và kiểm tra các mối nối và van để đảm bảo không bị rò rỉ nước. Các gioăng cao su cũng có thể bị mòn hoặc hư hỏng, hãy kiểm tra và thay thế.

Như vậy, cách lắp sen tắm âm tường không quá phức tạp và khó khăn nếu khách hàng thi công đảm bảo kỹ thuật. Hy vọng hướng dẫn chi tiết trên sẽ giúp bạn tự tin thực hiện công việc này một cách dễ dàng và hiệu quả. Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình lắp đặt, đừng ngần ngại liên hệ với các chuyên gia hoặc thợ lắp đặt chuyên nghiệp để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ.