Bồn cầu xả nước yếu khiến người dùng gặp phải nhiều vấn đề khó chịu như phải ấn xả nhiều lần sau mỗi lần đi vệ sinh, chất thải đọng lại trong lòng bồn cầu gây mất sạch sẽ. Vậy nên điều người dùng cần làm lúc này là tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này để không gian luôn thơm mát và mang đến trải nghiệm vệ sinh tuyệt vời nhất.

Bồn Cầu Xả Nước Yếu
Bồn Cầu Xả Nước Yếu

I. Dấu hiệu cho thấy bồn cầu xả nước yếu?

Tình trạng bồn cầu không lên nước, bồn cầu dội nước xuống chậm có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bồn cầu vệ sinh trong nhà bạn đang gặp sự cố:

- Khi nhấn nút xả sau mỗi lần sử dụng, nước trong bồn cầu không xoáy và quá trình rút nước diễn ra rất chậm.

- Chất thải vệ sinh vẫn còn đọng lại trong lòng bồn cầu và không được xả sạch hoàn toàn.

- Cần phải ấn hoặc kéo nút xả nhiều lần thì chất thải và cặn bẩn mới bắt đầu trôi đi.

- Bồn cầu xả nhưng nước và chất thải bị ùn ứ, gây tắc nghẽn bên trong.

- Khi ấn nút xả nhiều lần, có thể xảy ra tình trạng chất thải và nước trào ngược và tràn ra khỏi bồn cầu.

bồn cầu xả nước yếu
Bồn cầu xả nước chậm rất dễ nhận thấy

II.  Các nguyên nhân bồn cầu xả nước yếuvà cách khắc phục hiệu quả

Do nhiều nguyên nhân khác nhau mà bồn cầu có thể gặp phải tình trạng nước xả yếu, gây mất vệ sinh. Với mỗi nguyên nhân, Hùng Lan sẽ đưa cách sửa chữa đơn giản và hiệu quả, để người dùng có những trải nghiệm vệ sinh thoải mái và sạch sẽ.

1. Bồn cầu xả nước yếu do lắp đặt sai cách

Nếu ngay từ khi mới bắt đầu sử dụng mà bồn cầu đã xả không sạch thì phần lớn nguyên nhân là do lắp đặt sai kỹ thuật. Các chi tiết trong bồn cầu không đúng vị trí có thể dẫn đến hiệu suất hoạt động kém, nước xả yếu và không sạch. Hoặc nguyên nhân có thể xuất phát từ việc sử dụng bồn cầu trong thời gian dài, làm cho các phần tử trong hệ thống van xả trở nên mòn hoặc hỏng, tạo khả năng kiểm soát luồng nước kém. Một số dấu hiệu lỗi người dùng có thể tự kiểm tra:

- Dây xích của van xả bị trùng.

- Tay gạt bị lỏng hoặc lắp sai kỹ thuật.

- Nút nhấn xả bị kẹt.

- Que nhấn quá ngắn.

- Ống cấp bù không được kết nối đúng với ống xả tràn.

- Thiết kế không có ống thông hơi hoặc bị tắc.

- Hố siphon bị lắp lệch tâm.

- Ống thoát bồn cầu có độ dốc quá nhỏ.

Bồn cầu xả nước yếu do lắp đặt sai cách
Kiểm tra các bộ phận trong két nước bồn cầu

Cách khắc phục bồn cầu xả nước yếu do lắp đặt sai kỹ thuật:

Nguyên nhân chính là do lỗi lắp đặt, vậy nên trước tiên, hãy xem lại thật kỹ bản vẽ thông số kỹ thuật, hướng dẫn thi công để sửa lại cho đúng. Nếu không thể tự mình thực hiện được thì bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ của thợ chuyên môn cao. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kiểm tra chi tiết bộ phận của bồn cầu theo hướng dẫn dưới đây:

- Kiểm tra ống cấp bù (hay ống hồi nước): Trong trường hợp ống hồi nước được cắm ngoài ống xả tràn của van xả hoặc ống cắm bị sai vị trí sẽ gây ra hiện tượng không cung cấp đủ nước bù và nước chảy vào két nước bồn cầu một cách chậm chạp. Điều này là một trong những sai sót làm cho bồn cầu xả nước yếu, do đó, cần lắp đúng vị trí như hình minh họa dưới đây.

- Kiểm tra gạt xả bồn cầu: Nếu đai ốc được dùng để cố định gạt xả không chặt hoặc nếu bộ phận tay ấn bị hỏng thì bồn cầu dội nước xuống chậm. Vì vậy, việc cần thực hiện là sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận này.

- Kiểm tra độ dài của dây xích: Nếu dây xích bị trùng thì khi giật xả sẽ không mở van đủ mức, gây ra tình trạng nước trong bồn cầu chảy yếu. Tuy nhiên, cũng không nên để dây xích quá ngắn bởi sẽ làm cho nắp van bị hở, dẫn đến việc nước luôn chảy vào bồn cầu và gây lãng phí tài nguyên.

- Xem lại que nhấn xả: Nếu bộ phận này bị cắt quá ngắn thì van xả sẽ không mở đủ mức khi bạn nhấn xả, gây ra tình trạng bồn cầu chảy yếu và không tạo được luồng xoáy. Vì vậy, cần phải thực hiện đo đạc cẩn thận trước khi tiến hành cắt que nhấn xả.

XEM THÊM:

- Hướng dẫn chi tiết cách lắp bồn cầu 1 khối

- Hướng dẫn chi tiết cách lắp bồn cầu 2 khối

2. Bồn cầu xả nước yếu do hệ thống cấp nước gặp trục trặc

Bồn cầu nước xả yếu không thể loại trừ nguyên nhân hệ thống cấp nước gặp trục trặc. Nguyên nhân dẫn đến việc bể chứa hết nước chủ yếu là do phao hoặc máy bơm bị hỏng, sự cố cắt điện lâu ngày, lượng nước từ bể ngầm quá ít.

Cách khắc phục:

- Nguyên nhân chính là do bể chứa không đủ nước. Vậy nên cần kiểm tra xem tại sao bể chứa thiếu nước để xử lý kịp thời.

- Bên cạnh đó, hãy đặt bể chứa so với két nước bồn cầu ở vị trí cao nhất có thể, như vậy sẽ đảm bảo nước chảy liên tục.

3. Bồn cầu dội nước xuống chậm do căn chỉnh phao không hợp lý

Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng bồn cầu dội nước xuống chậm là do lắp đặt phao không đúng cách. Nhiều gia đình cố gắng điều chỉnh phao bồn cầu, thay đổi mức nước xả để tiết kiệm chi phí sử dụng. Tuy nhiên, nếu mức nước được thiết lập trên phao bồn cầu quá thấp, điều này sẽ dẫn đến áp lực không đủ mạnh để xả thải một cách hiệu quả.

Cách khắc phục bồn cầu xả nước yếu do căn chỉnh phao không hợp lý:

Điều cần làm trước tiên là tiến hành điều chỉnh lại phao bồn cầu. Quá trình được thực hiện sao cho vừa có khả năng tiết kiệm nước mà vẫn không ảnh hưởng đến tốc độ xả nước vậy nên hãy khóa van trước khi sửa. Cách thức điều chỉnh sẽ phụ thuộc vào loại phao cụ thể, có thể là phao đồng, phao nhựa, phao nổi hoặc phao cảm ứng.

hướng dẫn khắc phục bồn cầu xả nước yếu
Căn chỉnh phao bồn cầu

4. Nước bồn cầu xuống chậm do vấn đề ống dẫn nước

Tắc nghẽn đường ống dẫn nước được xem là nguyên nhân thường thấy nhất dẫn đến vấn đề bồn cầu xả chậm, áp lực nước không đủ mạnh để cuốn trôi chất thải. Vị trí bị tắc có thể là ống thông khí bồn cầu, đường ống cấp nước từ bể chứa đến bồn cầu, ống xả két chứa nước…

Cách khắc phục:

Trước tiên, hãy kiểm tra xem vấn đề tắc nghẽn ống dẫn nước xảy ra ở vị trí nào. Khi đã xác định được chính xác rồi, việc tiếp theo chính là xử lý chỗ bị tắc đó, có thể dùng một số vật dụng và vật liệu chuyên dụng như pittong, bơm thụt cao su, dây lò xo, móc sắt, baking soda, bột thông cống… để quá trình diễn ra thuận lợi và dễ dàng hơn.

Kiểm tra ống dẫn nước bồn cầu
Kiểm tra ống dẫn nước bồn cầu

5. Bồn cầu xả nước không xoáy do không đủ áp lực nước

Hiện tượng nước xả yếu, không xoáy trên bồn cầu thường xuất phát từ sự tắc nghẽn bên trong. Có thể xảy ra tại các khu vực như đường ống cống thoát, ống thông hơi hoặc bể phốt đầy. Mỗi bồn cầu thường được thiết kế với một ống thông gió, cung cấp không khí vào hệ thống để tạo ra sự cân bằng áp suất. Trong trường hợp thiếu ống thông gió, áp suất không thể được duy trì đúng cách bởi các dòng chảy, làm cho nước xả yếu và không tạo hiệu ứng xoáy. Khi bể phốt bị đầy, sức hút của nó đối với chất thải giảm, có thể dẫn đến hiện tượng chất thải trở lại, gây mất vệ sinh và khó chịu cho người dùng.

Cách khắc phục bồn cầu xả yếu do không đủ áp lực nước:

- Kiểm tra xem hệ thống thoát hơi có bị tắc nghẽn hay không. Nếu có hãy tiến hành xử lý thông ống thì tình trạng xả nước sẽ được cải thiện.

- Trong trường hợp bể phốt đầy, thì hãy ưu tiên hút bể phốt để tránh ùn tắc ngược lên trên lòng bồn cầu.

XEM THÊM: Cách xử lý bồn cầu bị rỉ nước

III. Lưu ý để bồn cầu xả nước mạnh

Để hạn chế hiện tượng bồn cầu xả nước yếu hoặc dội nước chậm cần tuân thủ các hướng dẫn sau đây:

- Không nên ném giấy vệ sinh hoặc rác vào bồn cầu. Tốt hơn hết, nên để một thùng rác nhỏ trong phòng để đựng chúng, giúp không gian gọn gàng và sạch sẽ hơn.

- Hãy luôn đóng nắp bồn cầu sau khi sử dụng. Thói quen này không chỉ giúp duy trì vệ sinh mà còn ngăn chặn việc rơi đồ vật vào bồn cầu gây tắc nghẽn.

- Tránh đổ nước xà phòng vào bồn cầu. Một số người có thói quen đổ nước xà bông giặt quần áo vào bồn cầu để làm sạch, tuy nhiên, điều này thực tế sẽ gây tắc nghẽn bồn cầu.

- Thường xuyên làm việc thông tắc bồn cầu để đảm bảo nước xả mạnh. Điều này cũng giúp tăng tuổi thọ và độ bền của thiết bị.

- Ngoài ra, khi mua bồn cầu, hãy chọn lựa sản phẩm chính hãng đến từ các thương hiệu nổi tiếng. Bồn cầu chất lượng kém thường có khả năng xả yếu và dội nước chậm hơn. Bên cạnh đó, sản phẩm này cũng không đảm bảo độ bền và thời gian sử dụng dài lâu.

Tham Khảo:  Các lựa chọn bồn cầu tốt nhất hiện nay

Trên đây là bài viết chia sẻ về dấu hiệu, nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng bồn cầu xả nước yếu. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với người dùng. Nếu cần tư vấn chi  tiết thêm xin vui lòng liên hệ với Hùng Lan. Trong trường hợp quý khách muốn thay thế bồn cầu hoặc phụ kiện nhà tắm mới tốt hơn, hãy ghé thăm trực tiếp showroom Hùng Lan để tham khảo các mẫu siêu hot hiện nay!